Khoa Kỹ thuật Y Sinh ngày nay

Khoa Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) của Đại Học Quốc Tế thuộc Đại Học Quốc Gia TP HCM

xin kính chào quý vị

Sinh vien va Thay

Từ phải qua trái: Nguyễn Ngọc Uyên Minh (cựu học sinh trường Lê Hồng Phong, TP HCM), BME K11; GS TS Võ Văn Tới,Nguyên Trưởng Khoa KTYS; Nguyễn Đoàn Duy Tuấn (cựu học sinh trường Gia Định), BME K11; Trần Vũ Thục Trinh (cựu học Sinh trường Phan Chu Trinh, Đà Nẵng), BME K11 và Trần Thị Mỹ Khánh (cựu học sinh trường Trần Đại Nghĩa TP HCM), BME K11. Các sinh viên này đã ra trường năm 2015 và đã có việc làm hoặc được nhận vào các chương trình cao học trong cũng như ngoài nước. 

Bộ môn BME

 Sinh viên trước cổng của Khoa với phương châm: Chất lượng cao, Bền vững và Hữu ích. Ngành KTYS đặc biệt thu hút nhiều sinh viên nữ. Hiện tại sĩ số sinh viên nữ cao ngang bằng với số sinh viên nam. Sự đóng góp của các kỹ sư KTYS nữ đã làm thay đổi bộ mặt của các công ty thiết bị y tế Việt Nam. Số lượng của giảng viên nữ trong Khoa bằng số lượng của giảng viên nam. Năm 2015 một giảng viên của Khoa xuất sắc đoại giải nghiên cứu khoa học UNESCO và trở thành người phụ nữ Việt Nam đầu tiên nhận đươc giải thưởng cao quý này. 

  1. Ngành và Khoa KTYS

KTYS (Biomedical Engineering hay BioEngineering) là một lĩnh vực đa ngành, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến để phát huy những phương pháp nghiên cứu mới và sáng tạo ra các thiết bị y tế (như máy X-quang, CT cắt lớp, trợ tim …) nhằm chữa trị và chăm sóc sức khỏe, cũng như giúp hiểu sâu hơn về các tiến trình sinh học của con người. Đây là một lĩnh vực nổi bật đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều quốc gia trên thế giới và tạo rất nhiều cơ hội nghề nghiệp trong nghiên cứu khoa học cũng như kỹ nghệ. Ngành này phù hợp với những người yêu thích thiết kế chế tạo lẫn nghiên cứu khoa học và có căn bản trong mọi ngành kỹ thuật, khoa học thuần túy hay ứng dụng, y, dược, nha, tâm lý học, quản trị và kinh doanh. KTYS bao gồm những chuyên ngành như Thiết Bị Y Tế, Kỹ Thuật Dược, Điện tử Y sinh, Tin học Y Sinh, Cơ khí Y Sinh, Y học tái tạo, Vật lý Y Sinh, v.v…

Khoa KTYS được thành lập vào năm 2009. Hiện tại Đại Học Quốc Tế là nơi duy nhất đào tạo bằng tiếng Anh bậc Kỹ Sư Kỹ Thuật Y Sinh và Thạc Sĩ Kỹ Thuật Y Sinh. Tháng 12 năm 2015 chương trình Kỹ sư Kỹ Thuật Y Sinh được nhóm kiểm định chất lượng giáo dục (AUN-QA) của Mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (ASEAN University Network, AUN) đánh giá với số điểm cao nhất trong tất cả các chương trình mà họ đã đánh giá ở Việt Nam và cao nhì ở Đông Nam Á.

 

Toàn thể giảng viên và cán bộ của Khoa trước sân trường (hình trái) và trong buổi lễ nhận bằng khen “Đơn vị học thuật xuất sắc của năm 2013” (hình phải).

  1. Tầm nhìn
  2. Định hướng phát triển Khoa Kỹ thuật Y Sinh

Khoa KTYS tập trung vào hai định hướng:

  • Đáp ứng nhu cầu cấp bách và thiết thực của xã hội bằng cách đào tạo đội ngũ chuyên gia có khả năng: (a) vận hành, bảo trì, sửa chữa các thiết bị y tế, và (b) nghiên cứu, chế tạo, sản xuất và kinh doanh các sản phẩm mới phù hợp với hoàn cảnh Việt Nam và các nước chậm tiến.
  • Nhanh chóng hội nhập vào và tạo chổ đứng trong cộng đồng khoa học quốc tế bằng cách tạo cơ hội để các thành viên của Khoa từ sinh viên đến giảng viên có điều kiện phát huy: (a) khả năng của mình để biến ước mơ thành tầm nhìn và biến tầm nhìn thành hiện thực, và (b) những chủ đề nghiên cứu và đường hướng mới trong ngành.
  1. Mục tiêu
  • Trở thành một Trung tâm Xuất sắc Kỹ Thuật Y Sinh của Việt Nam trong đó giáo dục, nghiên cứu và kinh thầu (entrepreneurship) liên kết chặt chẽ với nhau bằng sự kết hợp giữa đại học, bệnh viện và doanh nghiệp.
  • Khám phá và nghiên cứu những đề tài đặc thù chỉ có ở Việt Nam hầu thu hút các Việt kiều và người nước ngoài về cống hiến và tham gia phát triển ngành.
  • Xây dựng một nền kỹ nghệ thiết bị y tế đặc thù cho Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước tiên tiến, và một mô hình nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ có thể nhân rộng ra khắp nơi, đặc biệt là ở các nước chậm tiến.
  • Xây dựng một hệ thống và môi trường làm việc cởi mở giúp cộng tác viên phát huy để trở thành hữu ích cho cộng đồng.
  • Đào tạo lãnh đạo và chuyên gia trong KTYS, Y, Dược, Nha và Sinh học.
  1. Phương cách thực hiện tầm nhìn
  • Thu hút nhân tài, đặc biệt là Việt Kiều và những nghiên cứu sinh đã thành đạt ở nước ngoài.
  • Đào tạo tại chổ sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh với sự cộng tác của các giáo sư đầu ngành của các đại học tiên tiến nước ngoài.
  • Thu hút các sinh viên, học viên và nghiên cứu sinh ngoại quốc.
  • Mời các giáo sư ngoại quốc giảng dạy trực tuyến.
  • Xây dựng phòng thí nghiệm tiên tiến.
  • Liên kết với các khoa KTYS của các đại học tiên tiến trên thế giới để học hỏi.
  • Cộng tác với các đại học y dược nha và các bệnh viện trong cũng như ngoài nước.
  • Cộng tác với các doanh nghiệp, các hội đoàn nghề nghiệp (như hội Trang Thiết Bị Y Tế) để nhận đơn đặt hàng và chuyển giao công nghệ.
  • Mời chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế đến cộng tác ngắn hạn hay dài hạn.
  • Hướng dẫn sinh viên vào việc học cụ thể và việc nghiên cứu khoa học ngay từ những năm đầu của bậc đại học.
  • Kích thích giảng viên đi tìm cái mới và dám dấn thân.
  • Tạo điều kiện để thành viên của Khoa mở những công ty khởi nghiệp.
  • Yêu cầu các thành viên của Khoa đặt đòi hỏi cao cho chính mình và phục vụ cộng đồng trong mọi lĩnh vực.
  1. Phương Châm của Khoa

          Chất lượng cao, Bền vững và Hữu ích.

  1. Hoạt Động của Khoa:

Chủ trương của Khoa là cố gắng góp phần cho xã hội với 3 sản phẩm: sinh viên, bài báo khoa học và thiết bị để đáp ứng nhu cầu hiện tại của đất nước cũng như mở đường cho tương lai. Kết hợp với phương châm của Khoa như đã nêu bên trên hoạt động của Khoa nhắm vào việc liên kết chặt chẽ 3 lĩnh vực: Giáo dục & Đào tạo, Nghiên cứu Khoa học và Kinh thầu với nhau. Mục tiêu chính của Giáo dục & Đào tạo là đào tạo nhân sự cho ngành KTYS của Việt Nam. Do đó các giảng viên không những phải tìm cách truyền đạt một cách hữu hiệu kiến thức của mình cho sinh viên mà còn phải tiếp tục tự đào tạo cho mình nữa. Điều sau này được thể hiện bằng những hoạt động Nghiên cứu Khoa học. Các giảng viên của Khoa đều có một hướng nghiên cứu rõ ràng và thực hiện những đề tài nghiên cứu của mình với sự cộng tác của các đồng nghiệp và các sinh viên. Các sinh viên đều được giáo dục để làm nghiên cứu ngay từ năm thứ nhất. Chương trình nghiên cứu tập huấn cho họ những phương pháp để dùng làm công cụ thực hiện hằng năm để vào năm cuối của chương trình, sinh viên tập trung vào một chủ đề mình ưa thích và tự mình thực hiện nó. Trong quá trình thực hiện nghiên cứu chúng tôi kết nối với bệnh viện và cộng tác với các bác sĩ để hiểu rõ nhu cầu hiện thực của họ cũng như tiếp nhận kiến thức chuyên môn của họ. Thành quả của những nghiên cứu này kết tinh ra những bài báo khoa học trong các hội nghị và tạp chí khoa học chuyên đề trong và ngoài nước mà sinh viên, cộng tác viên và giảng viên cùng là đồng tác giả. Các thành quả này cũng kết tinh ra những trang thiết bị. Nếu chúng hữu ích cho xã hội, Khoa tạo cơ hội để đưa chúng ra thị trường bằng cách chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp hay cùng giảng viên và sinh viên xây dựng lên công ty khởi nghiệp (Start-up). Đấy là một trong những mục tiêu của lĩnh vực Kinh thầu của Khoa. Để thực hiện mục tiêu này Khoa đã ký kết với Hội Thiết Bị Y Tế Thành phố HCM và đang xây dựng một công ty khởi nghiệp với sự hỗ trợ của chương trình vườn ươm công ty khoa học công nghệ của Khu Công Nghệ Cao của Thành phố. Để chuẩn bị sinh viên cho hành trình này, trong giáo trình có môn Kinh thầu trong KTYS (Entrepreneurship in Biomedical Engineering) và các sinh viên được đi thực tập trong các công ty thiết bị y tế và bệnh viện.

Teaching Performance

Điểm đánh giá trung bình của sinh viên lên các giảng viên của Khoa (màu xanh) so với điểm trung bình của toàn trường (màu nâu). Điểm tối đa là 5. Kết quả trên cho thấy điểm của Khoa thường xuyên cao hơn của Trường. Nhiều năm điểm của Khoa cao nhất Trường. Điều này cho thấy sự quan tâm vượt bực của giảng viên Khoa đối với sinh viên của mình không những trong lúc giảng dạy, nghiên cứu mà còn trong những hoạt động ngoại khóa nữa.

Dưới đây chúng tôi xin trình bày chi tiết những hoạt động của 3 lĩnh vực này:

  1. Giáo dục và đào tạo

Phương pháp giáo dục và đào tạo tại khoa KTYS là:

  • Giảng dạy những phương pháp giải quyết (approach) thay vì tập trung vào nội dung (materials)
  • Trau dồi kỹ năng thay vì nhồi nhét kiến thức suông
  • Khuyến khích sinh viên có ước mơ (dream), xây dựng ước mơ thành tầm nhìn (vision) và thực hiện tầm nhìn bằng hành động (actions).

Mục tiêu là giúp sinh viên:

  • Biết đặt vấn đề để có đầu óc cụ thể và tập trung
  • Biết giải quyết vấn đề để có kiến thức xác thực và hữu ích
  • Biết gắn kết Học và Hành để có đầu óc thực tiển
  • Biết làm nghiên cứu khoa học để có tầm nhìn xa
  • Biết làm việc bài bản và hệ thống thay vì “đi tắt đón đầu”
  • Biết tự học, tư duy và hành động
  • Biết làm việc nhóm.

Hiện tại Khoa đào tạo 2 bậc:

–       Đại học: sinh viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng Kỹ sư KTYS (Mã ngành đào tạo: 52.52.02.12)

–       Cao học: học viên tốt nghiệp sẽ nhận bằng Thạc Sĩ KTYS (Mã ngành đào tạo: 60520212)

[Các mã ngành này được xác định trong Danh Mục Giáo Dục Đào Tạo Cấp IV – Trình Độ Cao Đẳng, Đại Học (Ban hành kèm theo Thông tư số 14/2010/TT-BGDĐT ngày 27/4/2010 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Danh Mục Giáo Dục, Đào Tạo Cấp IV Trình Độ Thạc Sĩ, Tiến Sĩ (Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2012/TT-BGDĐT ngày 15/2/2012 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)].

Các chuyên ngành đào tạo liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu khoa học (xem dưới đây). Sinh viên bậc đại học sẽ bắt đầu chon một trong các chuyên ngành này vào đầu năm thứ 3. Ngay từ lúc bước vào Khoa, các sinh viên năm thứ nhất sẽ được gắn kết với một Giáo Viên Chủ Nhiệm (Academic Advisor) và một Anh/Chị Trưởng Tràng (Peer Advisor) để hỗ trợ trong việc học tập và sinh hoạt. Sinh viên được khuyến khích tích cực tham gia vào các hoạt động học thuật, nghiên cứu và xã hội.

Grant received by students

 Thống kê số dự án nghiên cứu khoa học (màu xanh) và tổng số tiền tài trợ (triệu đồng) (màu nâu) sinh viên KTYS nhận được hằng năm.

  Giảng viên và Sinh Viên

Giảng viên và một số sinh viên tốt nghiệp đầu tiên của Khoa năm 2012

B. Nghiên cứu khoa học

Các nghiên cứu khoa học của Khoa bao gồm các lĩnh vực sau:

  1. Thiết Bị Y Tế (Medical Instrumentation): nhằm vào việc ứng dụng những kỹ thuật và phương pháp nghiên cứu liên quan đến Điện, Điện tử, Viễn thông, Cơ khí, Tin học, Quang học để phát triển những thiết bị y tế tiên tiến và sử dụng chúng trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu cơ cấu sinh học của con người và kỹ thuật lâm sàng (clinical engineering) mới.
  2. Tín Hiệu và Hình Ảnh Y Sinh (Biomedical Signal and Image Processing): nhằm vào việc khám phá ra các bệnh trước khi chúng gây ra tổn thương dựa trên các tín hiệu đo được như điện não, điện tim, điện cơ và điện mắt bằng nhiều phương pháp kể cả mô hình hóa (modeling) và mô phỏng (simulation). Hướng này cũng bao trùm việc xử lý sự tương quan giữa não và máy móc để người sử dụng có thể dùng tư duy nhằm điều khiển các vật dụng chung quanh, cũng như việc sử dụng trí thông minh nhân tạo (artificial intelligence) hay phương pháp thực tại ảo (virtual reality) hay robot để hỗ trợ các hoạt động lâm sàng.
  3. Kỹ thuật dược (Pharmaceutical Engineering): nhằm vào việc nghiên cứu và chế tạo các thiết bị làm ra dược phẩm, các hệ vận chuyển và phóng thích thuốc có kiểm soát, và ứng dụng công nghệ nano và vi mạch trong y dược học. Tiếp cận công nghệ y dược nhằm chủ động nghiên cứu ứng dụng các sản phẩm điều trị tiên tiến với mục tiêu không những đem lại hiệu quả điều trị cao mà còn nhằm loại bỏ hoặc giảm thiểu các tác dụng phụ cho bệnh nhân.
  4. Y học tái tạo (Regenerative Medicine): nghiên cứu, chế tạo các vật liệu sinh học có cấu trúc tương tự cấu trúc mô hay cơ quan, và kết hợp với tế bào gốc của chính người bệnh để chữa trị nhanh chóng các vết thương hay thay thế các bộ phận hư hỏng của con người. Ngoài ra, ngành y học tái tạo còn nghiên cứu các sản phẩm nhằm phục vụ cho lĩnh vực thẩm mỹ của con người.
  5. Kinh Thầu Y Sinh (Entrepreneurship in BME): nhằm vào việc nghiên cứu phương cách tối ưu để đưa sản phẩm ra thị trường, phương pháp mới để lãnh đạo và điều khiển công ty và bệnh viện trong lĩnh vực thiết bị y tế và kỹ thuật lâm sàng.

 

Grant của giảng viên

Tài trợ giảng viên Khoa nhận được hàng năm (số lượng, màu xanh; số tiền bằng đơn vị triệu đồng, màu nâu) từ các đề án nghiên cứu khoa học từ nhiều nguồn khác nhau (Bộ Khoa học & Công nghệ, Sở Khoa học & Công nghệ TP HCM, Đại Học Quốc Gia TP HCM, Đại Học Quốc Tế, Hải Quân Hoa Kỳ và chính phủ Canada). Ngoài ra để xây dựng phòng thí nghiệm của Khoa, Đại Học Quốc Gia đầu tư 17 tỷ đồng trong khoảng 2010-2013 và 30 tỷ đồng trong khoảng 2015-2018.

Số bài báo

Số bài báo khoa học trong các tạp chí khoa học quốc tể Khoa công bố hằng năm và tổng chỉ số ảnh hưởng (impact factor, IF) liên quan. Ngoài ra Khoa cũng công bố nhiều bài báo trong tạp chí trong nước và trong kỷ yếu hội nghị quốc tế. Đặc biệt Khoa đã xuất bản 3 kỹ yếu Hội nghị Quốc tế về KTYS do nhà xuất bản danh tiếng Springer tài trợ và ấn hành. Khoa cũng đã nộp 3 bằng sáng chế thiết bị y tế.

 

“Bức tường Vinh danh” của Khoa với các bằng khen mà giảng viên và sinh viên Khoa nhận được.

Chetosan particles

Khoa đã chế tạo những hạt nano bọc chất chitosan (2 hình dưới) có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư (màu xanh dương 2 hình trên)