Blog

Chương trình Kỹ Thuật Y Sinh đạt chuẩn kiểm định ABET

TTO – Trường ĐH Quốc Tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa trở thành trường đại học thứ ba của Việt Nam có chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định ABET của Mỹ.

Trường đại học thứ 3 có chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET - Ảnh 1.

Đoàn công tác của ABET thực hiện kiểm định tại Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) tháng 12-2018 – Ảnh: NGUYỄN NGỌC

Sáng 29-8, Trường ĐH Quốc tế được Tổ chức Kiểm định ABET (Accreditation Board for Engineering and Technology – Tổ chức Kiểm định các chương trình đào tạo kỹ thuật – công nghệ Hoa Kỳ) thông báo trường có hai chương trình đào tạo đạt chuẩn kiểm định ABET.

Theo đó, hai chương trình kỹ thuật y sinh và kỹ thuật điện tử – truyền thông được công nhận đạt chuẩn dựa trên kết quả của chuyến kiểm định từ ngày 9 – 11-12-2018.

Theo TS Trần Tiến Khoa – hiệu trưởng Trường ĐH Quốc tế, để đạt được kết quả này, trường đã dành 3 năm (từ 2016 đến 2018) để chuẩn hóa toàn bộ hệ thống đánh giá, quy trình bảo đảm chất lượng bên trong cùng với sự kết hợp chặt chẽ của hệ thống bảo đảm chất lượng cấp trường, củng cố đội ngũ giảng viên có trình độ chuyên môn cao, đầu tư cơ sở vật chất tối ưu nhất phục vụ cho công tác dạy và học cũng như thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy trình và thủ tục đăng ký, kiểm định của ABET.

“Như vậy, sinh viên tốt nghiệp hai ngành kỹ thuật y sinh và kỹ thuật điện tử – truyền thông sẽ có nhiều lợi thế khi học tiếp lên cao hoặc tìm việc làm tại Hoa Kỳ và các quốc gia áp dụng kết quả của tổ chức kiểm định này”, ông Khoa chia sẻ.

Trong số rất nhiều đơn vị, tổ chức thực hiện công tác kiểm định ngoài và độc lập, ABET được xem là một trong các tổ chức kiểm định uy tín nhất thế giới cho các chương trình kỹ thuật và công nghệ.

Hai ngành học trên của trường đã được đoàn kiểm định đánh giá tám tiêu chuẩn khác nhau: Students (người học), Program Educational Objectives (mục tiêu của chương trình đào tạo), Student Outcomes (chuẩn đầu ra), Continuous Improvement (cải tiến liên tục), Curriculum (chương trình đào tạo), Faculty (đội ngũ giảng viên), Facilities (cơ sở vật chất), Institutional Support (các hoạt động hỗ trợ cấp trường), và thêm một tiêu chuẩn riêng của chương trình (Program Criteria).

Trường ĐH Quốc tế đã trở thành trường đại học thứ hai của ĐH Quốc gia TP.HCM có chương trình đạt chuẩn kiểm định ABET, sau Trường ĐH Bách khoa (ĐH Quốc gia TP.HCM, năm 2014), và là cơ sở giáo dục thứ 4 của Việt Nam đạt chuẩn kiểm định này nếu tính cả Trường ĐH Duy Tân (2019) và Trường CĐ kỹ thuật Cao Thắng (2018).

Khoa KTYS đạt hai Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019

Tối 6/6, UBND TP.HCM đã tổ chức lễ công bố và trao tặng Giải thưởng Sáng tạo TP.HCM năm 2019. Khoa Kỹ thuật Y Sinh- Trường Đại học Quốc tế vinh dự có 2 giảng viên nhận được giải thưởng này.

Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019 là giải thưởng quan trọng được trao cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân người Việt Nam ở trong và ngoài nước, có các công trình sáng tạo đóng góp cho sự phát triển của TPHCM.

Giải thưởng tôn vinh các tập thể, cá nhân có công trình sáng tạo theo 7 nhóm lĩnh vực, gồm: lĩnh vực 1 – các công trình sáng tạo góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, đảm bảo quốc phòng, an ninh; lĩnh vực 2 – các tác phẩm, sáng tác của văn nghệ sĩ; lĩnh vực 3 – công trình trong việc đẩy mạnh cải cách hành chính; 4 – các sản phẩm truyền thông sáng tạo; 5 – các giải pháp, mô hình triển khai có hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 6 – các công trình, giải pháp mô hình khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả cao; 7 – các công trình nghiên cứu khoa học cơ bản có tính mới ở trình độ quốc gia hoặc quốc tế.

Hai công trình đoạt giải thưởng của giảng viên khoa KTYS
  1. Keo thông minh trong điều trị lành thương của TS Nguyễn Thị Hiệp (Giải Nhất).
  2. Nghiên cứu và phát triển liệu pháp tăng sinh mạch máu mới bằng hydrogel kháng oxi hoá có khả năng điều hoà khí nitric oxide trong điều trị nhồi máu cơ tim của TS Vòng Bính Long (Giải Nhì).

TS Nguyễn Thị Hiệp và TS Vòng Bính Long tại buổi trao giải.

Chia sẻ từ các tác giả đoạt giải Nhất Giải thưởng Sáng tạo TPHCM năm 2019 ảnh 3

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân trao Giải thưởng Sáng tạo cho công trình thuộc lĩnh vực cơ bản – “Keo thông minh trong điều trị lành thương”. Ảnh: VIỆT DŨNG

Giáo sư Việt kiều thành công nhất khi trở về nước

Giáo sư Võ Văn Tới là một trong những chuyên gia Việt kiều thành công nhất trong số những người trở về nước cho tới nay

Đó là nhận định của PGS.TS Huỳnh Thành Đạt, giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM khi nói về vị giáo sư có đóng góp là người đầu tiên đưa lĩnh vực Kỹ thuật y sinh về Việt Nam tại lễ kỷ niệm 10 năm thành lập bộ môn Kỹ thuật Y sinh của ĐH Quốc tế vừa qua.

Ông Đạt cho rằng, thầy Võ Văn Tới là tấm gương sáng để các thế hệ học hỏi vì là một người yêu nghề, tâm huyết và tận tuỵ với nghề. Trong suốt những năm qua, thầy tới là một cánh chim đầu đàn, lan toả sự say mệ lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh (KTYS) đến với thế hệ trẻ.

Người đầu tiên đưa kỹ thuật Y sinh về Việt Nam

Từ năm 1968, chàng trai Võ Văn Tới lên đường sang Thụy Sĩ du học với mong ước được làm gì đó cho đất nước. Ở đây, ông lần lượt lấy bằng kỹ sư, tiến sĩ của ngành vi kỹ thuật tại trường ĐH Bách khoa Liên bang Lausanne (Thuỵ Sĩ). Nhận học bổng toàn phần sau tiến sĩ của Chính phủ Thụy Sĩ, ông sang học tại ĐH Harvard và Học viện Kỹ thuật Massachusettes (MIT) của Mỹ.

Sau gần 2 năm học tập, ông được nhận vào làm giáo sư tại Trường ĐH Tufts giảng dạy và là giáo sư người Việt duy nhất làm việc tại một trong những ngôi trường tốt nhất nước Mỹ này.

thầy Tới nhận bằng khen của lãnh đạo ĐHQG TPHCM.JPG
GS.TS Võ Văn Tới – người đầu tiên đưa lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh về đào tạo tại Việt Nam, được nhận bằng khen của Giám đốc ĐH Quốc gia TPHCM

Hơn 40 năm ở xứ người, GS Võ Văn Tới từng được vinh danh nhiều lần trên đất Mỹ với hàng loạt công trình sáng chế về y sinh như máy nhỏ mắt tự động dành cho người bị bệnh khô mắt, máy đo số lượng và vận tốc của bạch huyết cầu trong mắt…Không dừng lại đó, với những đóng góp trong nghiên cứu và giảng dạy GS Tới còn được ĐH Tufts trao giải giáo sư giỏi nhất năm 2004, được Tổng thống Mỹ G.Bush chọn làm giám đốc điều hành Quỹ giáo dục cho Việt Nam (VEF) năm 2007-2009.

Đang được ổn định mọi mặt thế nhưng năm 2009 ông đã có quyết định bất ngờ là về nước, lựa chọn ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TPHCM) làm bến đỗ, đồng thời đặt những viên gạch đầu tiên cho ngành Kỹ thuật Y sinh (KTYS)

Vị giáo sư này chia sẻ rằng: “Lúc làm việc ở ĐH Tufls, tôi thấy rất hiếm có sinh viên Việt Nam nào theo lĩnh vực này. Lĩnh vực Kỹ thuật Y sinh rất quan trọng, các nước trên thế giới đua nhau phát triển trong khi Việt Nam mình hầu như không biết đến. Ngay lập tức tôi quyết định trở về để xây dựng bộ môn này để không quá muộn”.

Từ những ngày đầu khó khăn, đến nay sau 10 năm thì bộ môn KTYS do thầy Tới gầy dựng đã ngày càng phát triển. Tiếp bước, tại đây có 11 giảng viên trình độ tiến sĩ, bác sĩ và dược sĩ… tốt nghiệp tại các trường đại học danh tiếng của quốc tế chung tay xây dựng bộ môn. Bộ môn đã xây dựng được 11 phòng thí nghiệm giáo dục và nghiên cứu chuyên ngành gồm nhiều thiết bị hiện đại. Trong đó, bộ môn đã xây dựng được 2 phòng thí nghiệm lâm sàng đặt tại các bệnh viện trong thành phố.

Một điểm nhấn khác, đội ngũ giảng viên của Bộ môn đã đạt nhiều thành tích quan trọng trong sự nghiệp giảng dạy và nghiên cứu. Có thể nhắc đến như TS Trần Hà Liên Phương, cựu giảng viên của bộ môn đã nhận được giải thưởng Nhà nghiên cứu khoa học tài năng năm 2015 của Quỹ L’Oreal- UNESCO.

giáo sư Tới và sinh viên.jpg
Thầy Tới bên các sinh viên do mình đào tạo về KTYS tại trường ĐH Quốc tế (ĐHQG TPHCM)

Tiếp đó là TS Nguyễn Thị Hiệp, người đạt giải thưởng Nhà nghiên cứu khoa học tài năng năm 2016 của L’Oreal UNESCO, giải Nhất cuộc thi Giải thưởng khoa học ASEAN – Mỹ vì có những nghiên cứu xuất sắc trong lĩnh vực y sinh. Năm 2018, cô tiếp tục được Quỹ L’Oreal và UNESCO trao Giải thưởng Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới. Với những thành tựu nghiên cứu trong lĩnh vực tái tạo y sinh nói riêng và KTYS nói chung, TS Nguyễn Thị Hiệp được trao trọng trách “gánh vác” tiếp vai trò Trưởng bộ môn thay cho thấy Tới.

Những ấp ủ để thực tế hoá nghiên cứu giúp ích cho xã hội 

Trong 10 năm qua, không chỉ đào tạo mà thầy Tới và các cộng sự đã nghiên cứu ra hàng loạt sản phẩm. Trong đó có thể kể đến như Máy viễn áp giúp bệnh nhân đo huyết áp và nhịp tim tại nhà hay bất cứ nơi nào. Sản phẩm này giúp bác sĩ theo dõi và chuẩn đoán từ xa qua mạng không dây (ADSL, Wifi hoặc 3G).

giáo sư tới hạnh phúc với việc trở về cống hiến.jpg

Hay như Thiết bị điện tim di động gồm: hệ thống đo điện tim cầm tay di động không dây gồm một thiết bị đo điện tim kết hợp với hệ thống truyền nhận dữ liệu qua Bluetooth/Internet. Bệnh nhân mang thiết bị trên người 24/24 và bác sĩ có thể xem tín hiệu điện tim của bệnh nhân qua di động hoặc xem mọi lúc mọi nơi.

Xe lăn thông minh dùng cho người khuyết tật không thể di chuyển và cánh tay quá yêu để sử dụng xe lăn. Xe hoạt động với camera nổi để nhận diện vật cản phía trước và mũ điều khiển để xe chạy theo cử động đầu của người sử dụng.

Nhiều vật liệu y sinh như kem đánh răng tải hạt khoáng nano BCP vừa có khả năng chà rửa các mảng bám trên răng vừa có khả năng tái tạo men răng. Màng kháng khuẩn tái tạo hạt Nano bạc giúp tăng hoạt động kháng khuẩn, kích thích quá trình lành vết thương. Chế tạo lab on a chip để phát hiện vi khuẩn các bệnh truyền nhiễm như sốt rét, sốt xuất huyết…

Không dừng lại, GS Tới cho biết rằng tầm nhìn sắp tới của ông và đồng sự là kết hợp giữa giáo dục, nghiên cứu và đưa các sản phẩm nghiên cứu hàn lâm ra ngoài thị trường.  Chia sẻ điều này trong lễ kỹ niệm 10 năm thành lập bộ môn KTYS, theo GS Tới “khác với kinh doanh hay khởi nghiệp, điều này phải trải qua nhiều bước mà mục tiêu lớn hơn là mang sản phẩm nghiên cứu phục vụ cho cộng đồng, xã hội”.

Hiện tại, dù không giữ cương vị lãnh đạo bộ môn KTYS mà chuyển sang vai trò cố vấn nhưng GS Võ Văn Tới vẫn tận tuỵ truyền lửa đam mê cho thế hệ trẻ. Ở tuổi hơn 70, ông vẫn nhiệt tình trực tiếp giới thiệu ngành KTYS cho các học sinh biết.

Theo thầy Tới, các học sinh đang bắt đầu hành trình chọn ngành nghề nên phải giới thiệu thật kỹ để các em hiểu để sau này không lãng phí thời gian chọn lại. Trong quá trình tư vấn, ông chỉ ra điểm đặc trưng của ngành so với các ngành liên quan để học sinh hiểu và chọn lựa ngành nghề. Có lẽ với niềm đam mê quá lớn ấy, nên 10 năm trở về nước ông vẫn luôn hạnh phúc cống hiến cho lĩnh vực mà mình đã theo đuổi.

Lê Phương

3-year PhD position in Organic Chemistry and Nanobiointeractions at the Department of Biotechnology, University of Verona

OFFER DESCRIPTION

The group of Organic Chemistry and Nanobiointeractions at the Department of Biotechnology of the University of Verona, and the Marie Skłodowska – Curie Innovative Training Network (MSCA-ITN) project “DIRNANO – Directing the immune response through designed nanomaterials” OFFERS an Early Stage Researcher (PhD Student) position within the doctoral program in Biotechnology.

The Department of Biotechnology (DB, http://www.dbt.univr.it) has a strongly multidisciplinary composition, and research activities are mainly developed in the areas of agricultural, biological, chemical sciences and industrial processes to address issues related to biotechnological applications for the agri-food industry, environment and health. DB has strong ties with companies in areas of great economic significance and is characterized by the presence of 6 spin off companies. DB achieved excellent results in the last national evaluation of the quality of research (VQR 2011-2014) and in 2018, DB has been evaluated as one of the 180 excellent deparments in Italian public universities by the National Agency for the Evaluation of the University and Research System (ANVUR). The PhD program in Biotechnology is well a established doctoral program belonging to the Graduate School of Natural and Engineering Sciences and enrolls approx. 15 students each year.

One ESR position is now available at the Department of Biotechnology in the group of Organic Chemistry and Nanobiointeractions led by Prof. Roberto Fiammengo.

– This PhD project will focus on the development of gold nanoparticles (AuNPs) coated with poly(ethylene glycol) (PEG) as carriers for tumor-associated self-antigens derived from MUC1. Additionally, different nanoparticles and coatings coming from other partners in the consortium may be developed into cancer vaccine candidates especially in case of promising indications concerning their biomolecular corona.

– The project will involve the synthesis of precursors for nanoparticle coating (maily PEG derivatives), the preparation of gold nanoparticles with suitable and controlled size and their functionalization with tumor-associated self-antigens (glycopeptides). The project also involve an extensive characterization of the nanoparticle properties and their testing in vitro and in vivo.

– The goal of this ESR will be the synthesis of a range of nanoparticle-based vaccine candidates featuring different size, coating, antigens and their testing in vitro for their ability to interact with cells of the immune system together with other partner of the DIRNANO consortium. Additionally, some of these vaccine candidates will be tested in vivo with particular attention to their formulation and administration route assessing the development of humoral and cellular immunity. The in vivo testing will take place in collaboration with the Biomedical Research Centre of La Rioja (CIBIR)-Fundacion Rioja Salud where the candidate is expected to spend a period of secondment.

– Experimental training of the ESR will cover: 1) synthesis and carachterization of organic compounds, 2) synthesis and characterization of nanoparticles, 3) bioconjugation strategies, 4) investigation of the interactions between nanoparticles and cells (in vitro).

Expected results of ESR activity.

The main results expected from this research activity are: vaccine candidates that elicit antigen-specific humoral and cellular immune response in vivo with therapeutic potential alone or in combination therapies on relevant animal models.

ESR09 International collaborations and secondments are foreseen at:

  1. LipoCoat BV, a spin-off of the University of Twente based in Enschede,The Netherlands, under the supervision of Prof. P. Jonkheijm, to be trained on biologically inspired nanoparticle coatings, month 18, 3 months.
  2. Biomedical Research Centre of La Rioja (CIBIR)-Fundacion Rioja Salud, based in Logroño, Spain, under the supervision of Prof. (A. Martinez) to learn the assessment of the immune response after a vaccination campaign, month 30, 4 months.

The ESR09 will be employed and enrolled in the doctoral programme of Biotechnology (PhD in Biotechnology) of the University of Verona.

For further information about the scientific content please contact the principal supervisor: Prof. Roberto Fiammengo (roberto.fiammengo@univr.it).

 

MẪU ĐƠN Y ĐỨC / ETHICS APPLICATION FORM

Thông báo từ Hội đồng Y Đức của Khoa Kỹ thuật Y Sinh

Sinh viên, học viên làm luận văn hay đề tài nghiên cứu khoa học có liên quan đến con người, động vật và các sinh phẩm từ con người và động vật đều phải được thông qua bởi Hội đồng Y Đức của Khoa.

GVHD phổ biến quy định về Y Đức cho sinh viên, học viên. Sinh viên, học viên phải làm các giấy tờ liên quan và nộp lại cho GVHD. GVHD sẽ là người nộp đề xuất với Hội đồng Y Đức.

Hội đồng Y đức sẽ được lập từ 1 đến 2 lần/ học kỳ tùy theo số lượng đề tài cần duyệt. Sinh viên, học viên phải trình bày trước Hội đồng về các vấn đề liên quan đến y đức.

Với các đề tài Hội đồng Y Đức của Khoa không thể duyệt, Khoa sẽ làm thủ tục gửi Hội đồng Y Đức ĐHQG xem xét.

Mẫu đơn làm thí nghiệm liên quan đến Động vật:  LINK

Mẫu đơn làm thí nghiệm liên quan đến con người: LINK

 

PHÓ THỦ TƯỚNG PHẠM BÌNH MINH THAM QUAN KHOA KỸ THUẬT Y SINH TRƯỜNG ĐHQT – ĐHQG TPHCM

Sáng thứ Bảy ngày 03/10/2020, nằm trong khuôn khổ chương trình hoạt động Lễ Khai khóa – 2020 của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM), Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Giám đốc ĐHQG-HCM Huỳnh Thành Đạt và đoàn đại biểu đã đến tham quan Trường Đại học Quốc Tế (ĐHQT) – ĐHQG TPHCM. Khoa Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) vinh dự là một trong hai Khoa của Trường ĐHQT được Phó Thủ tướng và đoàn đại biểu đến tham quan. Về phía Khoa KTYS có GS.TS Võ Văn Tới – Trợ lý Ban Giám hiệu về Phát triển Khoa học, Kỹ thuật, Công nghệ Sức khoẻ và Sự sống, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp (Trưởng Khoa), TS. Vòng Bính Long (Phó Khoa) và các cán bộ giảng viên cùng tiếp đón đoàn tham quan.

Tại Khoa KTYS, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đã tham quan, lắng nghe GS.TS Võ Văn Tới giới thiệu về các sản phẩm mà Cán bộ – Giảng viên và Sinh viên của Khoa KTYS đã tạo ra như: máy Viễn Áp và hệ thống Viễn Y (telemedicine), keo sinh học, băng gạc y tế kháng khuẩn, cánh tay giả, máy rửa tay tự động, thuốc nano, máy Realtime PCR, sách giáo khoa, kỷ yếu hội nghị,… Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu đánh giá rất cao các sản phẩm và hy vọng trong tương lai những sản phẩm nghiên cứu của Khoa KTYS sẽ được ứng dụng vào thị trường thương mại.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tham quan:

GS.TS Võ Văn Tới giới thiệu với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về giảng viên và cán bộ của Khoa KTYS
GS.TS Võ Văn Tới giới thiệu với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về giảng viên và cán bộ của Khoa KTYS
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và PGS. TS. Huỳnh Thành Đạt trao đổi về phương cách chuyển giao công nghệ để vượt qua những khó khăn của cơ chế hiện tại hầu nhanh chóng đưa các sản phẩm của Khoa KTYS vào thị trường
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và PGS. TS. Huỳnh Thành Đạt trao đổi về phương cách chuyển giao công nghệ để vượt qua những khó khăn của cơ chế hiện tại hầu nhanh chóng đưa các sản phẩm của Khoa KTYS vào thị trường

 

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu rất ấn tượng khi nghe GS.TS Võ Văn Tới giới thiệu về máy Viễn Áp và hệ thống Viễn Y (telemedicine) của Khoa KTYS

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu rất ấn tượng khi nghe GS.TS Võ Văn Tới giới thiệu về máy Viễn Áp và hệ thống Viễn Y (telemedicine) của Khoa KTYS

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh quan tâm đến sản phẩm Băng gạc kháng khuẩn và Keo sinh học của Khoa KTYS
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh quan tâm đến sản phẩm Băng gạc kháng khuẩn và Keo sinh học của Khoa KTYS có chứa chất kháng khuẩn và tế bào gốc để trị lành hiệu nghiệm hơn vết thương ngoài da
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu trước Bức Tường Thành tích (Hall of Fame) treo những bằng khen mà giảng viên, sinh viên và cán bộ của Khoa KTYS đã nhận được
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu trước Bức Tường Vinh Danh (Hall of Fame) treo những bằng khen và giải thưởng mà giảng viên, sinh viên và cán bộ của Khoa KTYS đã nhận được
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu lắng nghe GS.TS Võ Văn Tới và PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp (Trưởng Khoa) giới thiệu về các sản phẩm của Khoa KTYS
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh và đoàn đại biểu lắng nghe GS.TS Võ Văn Tới và PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp (Trưởng Khoa) giới thiệu về các sản phẩm của Khoa KTYS

 

Cách chẩn đoán sớm Alzheimer

Dự án chẩn đoán Alzheimer của TS Hà Thị Thanh Hương (Trường ĐH Quốc tế, ĐH Quốc gia TP.HCM) vừa đạt giải thưởng Early Career Award của Tổ chức quốc tế nghiên cứu về khoa học thần kinh, mở ra cơ hội chẩn đoán và điều trị hiệu quả hơn bệnh Alzheimer.

TS Hà Thị Thanh Hương (trái) và cộng sự đang thực nghiệm chẩn đoán Alzheimer - Ảnh: NGUYỄN NGỌC
TS Hà Thị Thanh Hương (trái) và cộng sự đang thực nghiệm chẩn đoán Alzheimer – Ảnh: NGUYỄN NGỌC

TS Hà Thị Thanh Hương (31 tuổi) – trưởng bộ môn kỹ thuật mô và y học tái tạo, khoa kỹ thuật y sinh Trường đại học Quốc tế – là một trong 15 nhà nghiên cứu trẻ trên toàn thế giới được trao giải thưởng Early Career Award (giải thưởng dành cho các giáo sư trẻ) năm nay của Tổ chức quốc tế nghiên cứu về khoa học thần kinh có trụ sở tại Pháp.

Nhóm nghiên cứu của chúng tôi giải bài toán này với hướng tiếp cận đa chiều, vừa ứng dụng trí tuệ nhân tạo lên phân tích ảnh MRI vừa sử dụng các công cụ sinh học phân tử có tính đột phá lớn như giải trình tự RNA trong mẫu máu.

TS THANH HƯƠNG

Lời giải cho bài toán về bệnh thần kinh

Năm 2018, Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành thần kinh học tại Đại học Stanford (Mỹ), lập tức trở về Việt Nam nhằm tìm kiếm những giải pháp cho các bài toán liên quan tới não bộ, góp phần tăng cao sức khỏe trí tuệ và tinh thần của người Việt Nam.

Từ khảo sát ban đầu, TS Hà Thị Thanh Hương xác định có hai bài toán lớn về bệnh não bộ có thể giải quyết được dựa trên kiến thức mình đã học.

Đầu tiên là nhóm những căn bệnh liên quan đến stress – căn nguyên của nhiều bệnh như rối loạn lo âu, trầm cảm.

Nhóm bệnh thứ hai hiện chưa phải là nỗi lo lớn trong bối cảnh y tế VN, nhưng trong chục năm tới khả năng sẽ là gánh nặng cho ngành y tế, đó là các bệnh lão hóa, cụ thể hơn là bệnh Alzheimer.

Theo chị, Alzheimer là căn bệnh gây tử vong cao nhất ở người lớn tuổi. Chỉ trong vòng 5-7 năm vừa qua, Alzheimer từ vị trí thứ 7 đã lên vị trí thứ 5 trong số các nguyên nhân gây tử vong ở người cao tuổi.

Hơn nữa, trong bối cảnh già hóa dân số ở VN, hướng nghiên cứu về Alzheimer ngày càng trở nên cấp thiết.

“Dự án này nhằm giúp mọi người sớm biết được tình trạng bệnh Alzheimer, có cách chăm sóc và điều trị hiệu quả, giảm chi phí điều trị. Phương hướng mà nhóm đang tập trung nghiên cứu là tìm các phương pháp giúp chẩn đoán sớm, chính xác căn bệnh này” – TS Thanh Hương chia sẻ.

Phát triển công cụ chẩn đoán

Tháng 3-2019, TS Thanh Hương bắt tay nghiên cứu công trình này cho đến nay. Để thực hiện dự án nghiên cứu trong thời gian ngắn nhất, TS Thanh Hương thành lập nhóm nghiên cứu Brain Health Lab (Phòng thí nghiệm sức khỏe não bộ) và “rủ rê” một số đồng nghiệp, các nhà nghiên cứu trẻ khác gồm TS Trần Tiến Tài (Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch), một cử nhân công nghệ sinh học và hai sinh viên khoa kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế.

Còn hướng chẩn đoán hình ảnh với mô hình trí tuệ nhân tạo, chị làm cùng hai giảng viên trong khoa là TS Ngô Thanh Hoàng và TS Ngô Thị Lụa, TS Nguyễn Thanh Đức (đang ở Hàn Quốc) và một nhóm các bạn thạc sĩ, sinh viên…

Khi đi sâu tìm hiểu vấn đề này, nhóm biết được trên thế giới hiện đã có một số công cụ phục vụ chẩn đoán bệnh Alzheimer được tổ chức FDA Hoa Kỳ công nhận (chích dịch não tủy để xét nghiệm, chụp ảnh não bằng PET), nhưng những kỹ thuật này ở VN chưa thực hiện được do rất đắt tiền và xâm lấn nhiều.

Điều này đặt ra cho nhóm nghiên cứu hướng tiếp cận thực hiện với giá thành rẻ hơn và ít xâm lấn hơn. TS Trần Tiến Tài, thành viên nhóm nghiên cứu, chia sẻ:

“Khó khăn đầu tiên nhóm gặp phải khi bắt tay thực hiện công trình này ngoài kinh phí thì còn có việc tiếp cận nguồn mẫu bệnh nhân.

Mặc dù nhóm được hỗ trợ nhiệt tình từ các bác sĩ ở đơn vị trí nhớ và sa sút trí tuệ Bệnh viện 30-4 và bộ môn lão của Trường ĐH Y dược TP.HCM nhưng quy trình, thủ tục thực hiện nghiên cứu rất phức tạp.

Các hồ sơ y đức có rất nhiều loại giấy tờ khiến tiến độ nghiên cứu chậm đi rất nhiều. Bên cạnh đó, một khó khăn nữa là việc thực hiện một số xét nghiệm như phân tích RNA trong mẫu máu, do công nghệ khá mới nên phải gửi mẫu ra nước ngoài để phân tích”.

Theo nhóm nghiên cứu, căn nguyên của bệnh Alzheimer là những thay đổi trong não bộ từ mức độ nhỏ nhất, như các phân tử trong tế bào, dẫn đến những thay đổi lớn hơn về cấu trúc ở não.

Do vậy, cần xác định những thay đổi đó và đưa ra phương pháp điều trị. Nhóm tiếp cận từ hai hướng: thứ nhất là những “viên gạch” nhỏ xây dựng nên tế bào khi bị lung lay làm não thoái hóa, các viên gạch này sau đó sẽ đi vào máu.

“Bằng cách lấy mẫu máu để tìm hiểu những viên gạch lung lay này, nhóm có thể xác định nguy cơ người bị bệnh Alzheimer” – sinh viên Lê Phúc Hoàng Anh, Trường ĐH Quốc tế, cho biết thêm. Thứ hai là xem toàn bộ bộ não thông qua ảnh chụp MRI.

Tuy nhiên, đối với chụp MRI ở VN thông thường chỉ xác định được bệnh nhân có bị bệnh về mạch máu não hoặc u não hay không, chứ chưa được sử dụng thường quy để chẩn đoán Alzheimer.

Mô hình chẩn đoán ứng dụng trí tuệ nhân tạo

TS Ngô Thanh Hoàn cho hay: “Những dấu hiệu thay đổi ở giai đoạn sớm bệnh Alzheimer rất khó phát hiện bằng mắt thường. Do vậy, nhóm nghĩ đến việc làm hệ thống trí tuệ nhân tạo. Nhóm sử dụng nguồn dữ liệu có sẵn trên thế giới để huấn luyện cho mô hình trí tuệ nhân tạo học được cách phát hiện khác biệt trong những hình ảnh MRI của bệnh nhân Alzheimer.

Từ đó, nhóm phát triển thành công cụ phát hiện khác biệt giữa người bình thường với người mắc bệnh Alzheimer với độ chính xác lên đến 97%. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cải tiến mô hình để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm hơn”.

Mô hình chẩn đoán ứng dụng trí tuệ nhân tạo này của nhóm cũng lọt vào top 20 của cuộc thi Đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo do Sở Khoa học – công nghệ TP.HCM tổ chức.

Theo TS Thanh Hương, những công cụ do nhóm phát triển trong tương lai chủ yếu phục vụ cho cán bộ y tế sử dụng. Tuy nhiên, nhóm cũng đang mong muốn phát triển những công cụ để người bình thường có thể sử dụng.

Đó là một số phép tính toán để xác định khả năng tính toán của người cao tuổi, phân tích giọng nói… Người tham gia trả lời các bảng câu hỏi để đánh giá mức độ nhận thức. Trong tương lai, các công cụ này sẽ được đưa đến tận tay người lớn tuổi thông qua app điện thoại để ai cũng có thể tự sàng lọc mức độ bệnh của mình ngay tại nhà.

Mang lại hi vọng cho bệnh nhân

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế, với dự án này trong tương lai gần sẽ có một số thay đổi mang tính tích cực, người bệnh về thần kinh được chẩn đoán một cách chính xác với giá thành thấp, nhiều người được chẩn đoán hơn để điều trị sớm.

Khi có công cụ chẩn đoán với chi phí thấp và phổ biến sẽ giúp nhận biết được rõ ràng tình trạng Alzheimer ở VN, phân bố bệnh và những người nào dễ mắc bệnh. Dưới góc độ y học cộng đồng, những thông tin này rất quan trọng để đưa ra chương trình phòng ngừa bệnh.

Thuốc điều trị bệnh Alzheimer chưa có tính đặc hiệu cao, để tham gia vào những chương trình thử nghiệm lâm sàng trên thế giới, bệnh nhân phải được chẩn đoán chính xác.

NHỮNG CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG TƯ VẤN TUYỂN SINH

NGÀNH KỸ THUẬT Y SINH TẠI KHOA KỸ THUẬT Y SINH,

TRƯỜNG ĐẠI HỌC QUỐC TẾ – ĐHQG – HCM

Danh sách các câu hỏi:

Câu 1: Kỹ Thuật Y Sinh là gì?

Câu 2: Nhu cầu của xã hội về kỹ sư KTYS ra sao?

Câu 3: Khối thi/tổ hợp môn và điểm xét tuyển:

Câu 4: Khi theo học ngành Kỹ thuật Y Sinh (KTYS), sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Câu 5: Khoa KTYS thu hút rất nhiều sinh viên trong những năm vừa qua. Vậy điểm gì đặc biệt của chương trình đào tạo?

Câu 6: Sự  khác biệt của ngành KTYS tại Khoa KTYS, Trường ĐHQT – ĐHQG – HCM với ngành KTYS ở các trường khác?

Câu 7: Chương trình đào tạo ngành KTYS đạt chuẩn kiểm định AUN-QA (ASEAN) và chuẩn ABET (Hoa Kỳ) thì sinh viên theo học có ưu thế gì?

Câu 8: Vì ngành KTYS còn khá mới tại Việt Nam, vậy cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp như thế nào?

Câu 9: Các định hướng nghiên cứu của ngành KTYS tại trường ĐHQT? Phù hợp với ai?

Câu 10: Định hướng Thiết bị Y tế và Tín hiệu- Hình ảnh Y sinh có sự khác biệt ra sao? Và cụ thể 2 định hướng này là như thế nào?

Câu 11: Định hướng Y học tái tạo cụ thể ở đây là gì? Nếu theo học định hướng này các bạn có cần phải tìm hiểu và giỏi các kiến thức về tế bào gốc, gene, … không?

Câu 12: Định hướng Kỹ thuật Dược cụ thể là gì? Nếu theo học về định hướng này thì các bạn sẽ chỉ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đúng không?

Câu 13: Nhiều bạn vẫn chưa rõ về định hướng Kinh thầu Y sinh, thầy cô có thể chia sẻ cho các bạn định hướng này là gì?

Câu 14: Với việc có nhiều định hướng trong ngành, liệu sinh viên có thể theo học 2-3 định hướng hay chỉ được chọn 1 định hướng thôi?

Câu 15: Với đặc thù là 1 ngành khoa học và còn phải học bằng tiếng Anh hoàn toàn, nhiều bạn sợ rằng với trình độ tiếng Anh của bản thân sẽ không thể theo kịp, Khoa có những giải pháp và lời khuyên thế nào?

Câu 16: Ngành KTYS thiên về hướng kỹ thuật-khoa học sức khỏe, vậy trong quá trình học các bạn sinh có được thực hành hoặc trải nghiệm thực tế nhiều không?

Câu 17: Cơ hội lấy học bổng hoặc đi thực tập ở nước ngoài đối với ngành học này như thế nào?

Câu 1: Kỹ Thuật Y Sinh là gì?

Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) là một chuyên môn liên ngành đa lĩnh vực ứng dụng công nghệ tiên tiến như nano, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, mạng kết nối vạn vật, rô bô, … để phát triển những phương pháp nghiên cứu mới và chế tạo ra các thiết bị phù hợp với nhu cầu hiện đại nhằm chẩn đoán, chữa trị và chăm sóc sức khỏe cũng như giúp hiểu biết sâu hơn về các tiến trình sinh học của con người. KTYS kết nối các kỹ thuật truyền thống như: Điện, Điện tử, Viễn thông, Cơ khí, Tin học với các ngành khoa học liên quan đến sự sống và con người như: Sinh học, Hoá sinh, Y – Dược – Nha khoa, và các ngành khoa học cơ bản cũng như ứng dụng khác. Những sản phẩm của ngành KTYS bao gồm máy CT-scan, X-quang, nội soi, bộ phận nhân tạo trong cơ thể, công nghệ vật liệu sinh học, công nghệ tế bào gốc, công nghệ dược học, phòng thí nghiệm trên chip, các bộ kit và thiết bị y tế dùng trong nhà, và chẩn đoán tại chỗ cũng như từ xa. Như vậy, ngành KTYS chủ yếu dùng kỹ thuật để phục vụ an sinh của con người. Chính vì thế ngành KTYS thu hút nhiều sinh viên cả nam lẫn nữ ham thích về cả Kỹ thuật lẫn Y Dược.

Câu 2: Nhu cầu của xã hội về kỹ sư KTYS ra sao?

Nhu cầu của xã hội về kỹ sư KTYS rất lớn ở các nước tiên tiến trên thế giới. Hiện tại, nhu cầu về kỹ sư KTYS càng ngày càng lớn ở Việt Nam. Sinh viên tốt nghiệp ngành KTYS, với kiến thức chuyên môn và vốn tiếng Anh, đều có việc làm ngay khi ra trường trong các công ty thiết bị y tế, các bệnh viện, các công ty dược, viện thẩm mỹ và các đơn vị xét nghiệm hay được học bổng theo học chương trình sau đại học ở các nước như Hoa Kỳ, Canada, Anh, Đức, Hàn quốc, Nhật Bản, …

Câu 3: Khối thi/tổ hợp môn và điểm xét tuyển:

Tính đến thời điểm hiện tại khối thi/tổ hợp môn xét tuyển ngành KTYS tại Trường Đại học Quốc tế (ĐHQT), Đại học Quốc Gia TP. HCM (ĐHQG-HCM) là A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh văn), B00 (Toán – Hóa – Sinh), D07 (Toán – Hóa – Anh văn). Điểm xét tuyển thay đổi từng năm, tùy theo theo số lượng và chất lượng của ứng viên năm ấy.

Câu 4: Khi theo học ngành Kỹ thuật Y Sinh (KTYS), sinh viên sẽ được đào tạo như thế nào?

Sinh viên đậu vào ngành KTYS sẽ được khảo sát về trình độ tiếng Anh. Nếu các bạn có chứng chỉ tiếng Anh rồi thì có thể nộp vào mà không cần thi. Dựa vào kết quả các bạn sẽ được sắp lớp theo trình độ tiếng Anh.

  • Trong 2 năm đầu của ngành KTYS các bạn sẽ học chung với nhau trong các môn như Toán, Lý, Hóa, Sinh, Anh văn và các môn cơ bản ngành KTYS.
  • Sang năm 3 các bạn sẽ được chọn chuyên ngành trong các hướng sau: Thiết bị y tế, Xử lý tín hiệu và hình ảnh y sinh, Kỹ thuật Dược, Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, và Kinh thầu Y Sinh. Dĩ nhiên trong 2 năm đầu các bạn sẽ có cơ hội hiểu biết về các hướng này để lựa chọn. Trong năm 3 và 4, các bạn sẽ được học các môn chuyên ngành để giúp các bạn tập trung vào chủ đề chuyên môn để làm luận văn ra trường vào cuối năm 4.

Câu 5: Khoa KTYS thu hút rất nhiều sinh viên trong những năm vừa qua. Vậy điểm gì đặc biệt của chương trình đào tạo?

Điểm đặc biệt của chương trình đào tạo tại Khoa KTYS của Trường ĐHQT – ĐHQG – HCM  là cách học thực tiễn và làm nghiên cứu khoa học. Do đó các bạn có cơ hội trải nghiệm thực tế chứ không “học chay”, các bạn sẽ khám phá các thiết bị y tế bằng cách tự tay tháo ráp chúng và làm thí nghiệm với người sống. Các bạn được trực tiếp làm thí nghiệm trên các vật liệu sinh học giúp chữa lành vết thương, các dược liệu nano hoá, thu nhận tín hiệu sinh học từ não bộ và các cơ quan khác của cơ thể người. Các phòng thí nghiệm mở cửa 24 giờ trên 7 ngày để các bạn có thể làm việc và sáng tạo theo ý thích. Các bạn cũng học cách trình bày trước công chúng, làm việc nhóm cùng các kỹ năng mềm khác. Các bạn được truyền đạt tư duy sáng tạo chứ không đi theo lối mòn và học các phương pháp giải quyết vấn đề chứ không phải học giải đáp bài toán có sẵn. Các bạn cũng sẽ được khuyến khích để phát huy sở thích và hoài bão của mình.

Câu 6: Sự  khác biệt của ngành KTYS tại Khoa KTYS, Trường ĐHQT – ĐHQG – HCM với ngành KTYS ở các trường khác?

  • Được thành lập năm 2009. Trải qua 11 năm hoạt động, Khoa KTYS luôn đi đầu trong hoạt động đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực KTYS trong khối ĐHQG-HCM nói riêng và cả nước nói chung.
  • 100% giảng viên cơ hữu đều là tiến sĩ tốt nghiệp nước ngoài với nhiều kinh nghiệm trong nghiên cứu và giảng dạy. Sinh viên có cơ hội đồng hành cùng các thầy cô chế tạo thiết bị và làm nghiên cứu khoa học.
  • Các phòng thí nghiệm có những thiết bị tiên tiến, chuyên dụng. Một số thiết bị là duy nhất ở Việt Nam và khu vực. Sinh viên được tự do sử dụng để học hỏi và sáng tạo.
  • Sinh viên ham thích Toán hoặc Lý hoặc Hóa hoặc Công nghệ Thông tin hay Sinh học đều tìm thấy sự phù hợp cho mình với các định hướng đào tạo khác nhau.
  • Khoa KTYS tạo cơ hội cho các bạn trau dồi kiến thức đa dạng và chỉ dẫn để khám phá những ứng dụng cụ thể, từ đó tự tìm ra cảm hứng và tạo động lực cho mình.
  • Khoa KTYS khuyến khích sinh viên đứng ra tổ chức các hoạt động ngoại khóa như làm báo, đi dã ngoại, văn nghệ, tham gia hội nghị quốc tế, làm các công việc thiện nguyện, … Điều này giúp các bạn phát huy sở thích cá nhân của mình, tạo môi trường thân thiện, tạo mối thân tình, học cách tổ chức sự kiện, chỉ huy, … ngoài việc học.
  • Chương trình đào tạo của Khoa KTYS là chương trình đào tạo ngành KTYS duy nhất trong cả nước đã đạt chuẩn kiểm định AUN-QA của đại học trong các nước Đông Nam Á (ASEAN) và đạt chuẩn kiểm định chất lượng đào tạo khoa học kỹ thuật ABET của Hoa Kỳ.
  • Khoa KTYS là đơn vị duy nhất trong cả nước đào tạo từ kỹ sư đến thạc sĩ và tiến sĩ KTYS trong các hướng Thiết bị y tế, Xử lý tín hiệu và hình ảnh y sinh, Kỹ thuật Dược, Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, và Kinh thầu Y Sinh.
  • Phương châm của Khoa: “Chất lượng cao, Bền vững và Hữu ích” tạo thành một văn hóa đặc thù cho các thành viên từ giảng viên, cán bộ đến sinh viên là làm việc hết mình vì cộng đồng.

Câu 7: Chương trình đào tạo ngành KTYS đạt chuẩn kiểm định AUN-QA (ASEAN) và chuẩn ABET (Hoa Kỳ) thì sinh viên theo học có ưu thế gì?

Khoa KTYS không ngừng cải tiến chương trình đào tạo bậc đại học theo nhu cầu của xã hội để đào tạo ra các thế hệ sinh viên vừa có kiến thức thực tiễn, vừa có thể đáp ứng được yêu cầu của các nhà tuyển dụng sau khi sinh viên ra trường. Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng của chương trình đạo tạo và để đảm bảo các sự thay đổi cải tiến đều là phù hợp cho sinh viên thì Khoa KTYS đã tiến hành kiểm định chương trình đào tạo bậc đại học và đều đạt chuẩn chất lượng của chương trình kiểm định, cụ thể: năm 2015, chương trình đào tạo ngành KTYS của Khoa đã đạt chuẩn kiểm định AUN-QA với điểm số cao nhất Việt Nam và nhì Đông Nam Á; năm 2019, chương trình đào tạo ngành KTYS của Khoa đã đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ và được công nhận trên toàn thế giới.

Những thành tựu này giúp cho sinh viên của Khoa khi tốt nghiệp dễ dàng tìm được những việc làm tốt trong các công ty quốc tế và được nhận vào các chương trình sau đại học của các trường đại học nổi tiếng trên thế giới.

Câu 8: Vì ngành KTYS còn khá mới tại Việt Nam, vậy cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp như thế nào?

Nhìn chung, cơ hội việc làm cho ngành KTYS rất đa dạng. Với vốn tiếng Anh và kiến thức đa ngành bao trùm Kỹ thuật – Y – Dược, sinh viên Khoa KTYS luôn tìm được việc làm phù hợp ngay sau khi tốt nghiệp trong các công ty thiết bị y tế, bệnh viện, các viện/trung tâm nghiên cứu, hoặc xin học bổng đi du học tại các nước ở khắp 5 châu lục. Cụ thể Kỹ sư KTYS có thể:

  • Làm việc trong các công ty thiết kế và cung cấp thiết bị y tế, bệnh viện, công ty dược, trường đại học.
  • Trở thành doanh nhân có khả năng đưa ra thị trường những sản phẩm y tế mới.
  • Được giới thiệu các học bổng sau đại học về ngành KTYS ở Việt Nam và nước ngoài.
  • Làm cán bộ nghiên cứu ở các Viện/Trung tâm nghiên cứu và phát triển sản phẩm Y sinh.
  • Tham gia chương trình tích hợp kỹ sư – thạc sĩ KTYS: Trong vòng 5 năm sinh viên có thể lấy được 2 bằng kỹ sư và thạc sĩ ngành KTYS (thay vì 6,5 năm đến 7 năm).
  • Sinh viên có cơ hội xét tuyển vào ngành Y Khoa chất lượng cao của Khoa Y Đại học Quốc Gia TP. HCM.

Câu 9: Các định hướng nghiên cứu của ngành KTYS tại trường ĐHQT? Phù hợp với ai?

Ngành KTYS tại Trường ĐHQT có nhiều định hướng đào tạo khác nhau để sinh viên lựa chọn tuỳ theo thế mạnh và môn học mà sinh viên yêu thích. Cụ thể:

  • Hướng Kỹ thuật mô và Y học tái tạo, và Hướng Kỹ thuật Dược phù hợp cho các bạn giỏi về Hoá và Sinh học.
  • Hướng Thiết bị Y tế, Hướng Xử lý tín hiệu hình ảnh Y sinh phù hợp với các bạn yêu thích Lý, Điện tử, Công nghệ thông tin.
  • Hướng Kinh thầu dành cho các bạn yêu thích kinh doanh, khởi nghiệp sản phẩm y tế mà mình nghiên cứu.

Câu 10: Định hướng Thiết bị Y tế và Tín hiệu- Hình ảnh Y sinh có sự khác biệt ra sao? Và cụ thể 2 định hướng này là như thế nào?

Sự khác biệt chủ yếu giữa hướng Thiết bị Y tế và hướng Xử lý Tín hiệu và Hình ảnh Y sinh nằm ở chỗ hướng Thiết bị Y tế tập trung nhiều đến thiết kế máy móc thiết bị y tế (phần cứng) và phần mềm phục vụ điều khiển thiết bị y tế, trong khi hướng Xử lý tín hiệu – hình ảnh y sinh tập trung nhiều đến các giải thuật và lập trình xử lý tín hiệu – hình ảnh y sinh (phần mềm).

Cụ thể, theo hướng Thiết bị Y tế, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức về: (1) Nguyên tắc hoạt động của các Thiết bị Y tế như máy đo điện tim, máy siêu âm, máy chụp cắt lớp CT, máy đo giấc ngủ…, (2) Ứng dụng của Thiết bị Y tế trong khám bệnh và chữa bệnh, (3) Kiến thức và kỹ năng để có thể nghiên cứu, chế tạo ra các Thiết bị Y tế mới, …

Trong khi đó hướng Xử lý Tín hiệu – Hình ảnh Y Sinh, sinh viên sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng để có thể phát triển ra những giải thuật và phần mềm có khả năng tự động phân tích các tín hiệu và hình ảnh y sinh như tín hiệu điện tim, tín hiệu điện não, hình ảnh X-ray, CT, MRI… nhằm hỗ trợ bác sĩ trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh. Ví dụ như một phần mềm trí tuệ nhân tạo có thể phát hiện được khối u trong ảnh chụp CT hoặc phát hiện được bệnh mất trí nhớ Alzheimer trong ảnh chụp MRI não.

Câu 11: Định hướng Y học tái tạo cụ thể ở đây là gì? Nếu theo học định hướng này các bạn có cần phải tìm hiểu và giỏi các kiến thức về tế bào gốc, gene, … không?

Y học tái tạo là một trong 5 định hướng đào tạo của Khoa KTYS, nhằm cung cấp kiến thức cơ bản giúp sinh viên hiểu và ứng dụng các phương pháp được học trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp. Đặc biệt, sinh viên sẽ hiểu được các cơ chế tái tạo mô hay các cơ quan khác, hiểu về tế bào gốc từ đó có khả năng xây dựng phương pháp tốt nhất trong chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người xung quanh. Với kiến thức được học, sinh viên có khả năng tạo ra các sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp nhằm nâng cao sức khỏe và tính thẩm mỹ cho người sử dụng.

Về cơ hội nghề nghiệp, sinh viên hoàn toàn có khả năng thích ứng làm việc tại các công ty về mỹ phẩm, tư vấn viên cho các spa làm đẹp, làm tư vấn cho bệnh viện về các sản phẩm mới có tính chất tốt trong quá trình điều trị. Đặc biệt, các bạn theo hướng này rất phù hợp để nâng cao và học lên các chương trình đào tạo thạc sĩ, tiến sĩ.

Nếu theo học thì các bạn sẽ được trang bị kiến thức, không cần phải chuẩn bị trước về tế bào gốc, gene, …

Câu 12: Định hướng Kỹ thuật Dược cụ thể là gì? Nếu theo học về định hướng này thì các bạn sẽ chỉ nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đúng không?

Định hướng Kỹ thuật Dược cụ thể các bạn sẽ được học các kỹ thuật bào chế thuốc truyền thống, quy trình sản xuất thuốc, sử dụng và hiểu nguyên tắc hoạt động của các trang thiết bị trong sản xuất và phân tích thuốc. Ngoài ra, các bạn cũng được tiếp cận kỹ thuật hiện đại trong phát triển thuốc mới như công nghệ nano trong phân phối thuốc nhằm đưa thuốc đến trúng tế bào bệnh mà mình quan tâm, không gây ảnh hưởng hay tác dụng phụ đến các tế bào, cơ quan thường.

Nếu theo học về định hướng này bạn có cơ hội công việc như sau:

  • Nghiên cứu và sản xuất sản phẩm trong công ty dược, hoá dược, các viện phân tích, viện nghiên cứu dược liệu.
  • Kinh doanh các thiết bị, vật tư, hoá chất trong lĩnh vực Dược, Hoá, Sinh.
  • Giám sát, đánh giá quy trình sản xuất dược phẩm.
  • Học liên thông ngành Y tại Khoa Y ĐHQG – HCM, và có thể tiếp tục học trình độ Thạc sĩ và Tiến sĩ ngành KTYS hoặc các ngành liên quan.

Câu 13: Nhiều bạn vẫn chưa rõ về định hướng Kinh thầu Y sinh, thầy cô có thể chia sẻ cho các bạn định hướng này là gì?

Định hướng Kinh thầu Y sinh nhằm vào việc nghiên cứu phương cách tối ưu để đưa sản phẩm hàn lâm ra thị trường cũng như đưa nhu cầu trong xã hội vào các phòng thí nghiệm đại học để tìm giải pháp thích đáng. Sinh viên được học những phương pháp thành lập những công ty khởi nghiệp (Startup) hay những công ty con (Spin-off) và phát triển những phương pháp mới để lãnh đạo và điều khiển công ty thiết bị y tế và bệnh viện. Sinh viên được khuyến khích xây dựng mối liên hệ chặt chẽ giữa đại học và công kỹ nghệ trong lĩnh vực thiết bị y tế và ứng dụng kỹ thuật vào việc chăm sóc sức khỏe (còn gọi là “kỹ thuật lâm sàng”). Đây là một hướng mới của Khoa KTYS và đang trong thời kỳ phát triển.

Câu 14: Với việc có nhiều định hướng trong ngành, liệu sinh viên có thể theo học 2-3 định hướng hay chỉ được chọn 1 định hướng thôi?

Hiện tại ngành KTYS có 5 hướng đào tạo chính là: Thiết bị Y tế, Tín hiệu và Hình ảnh Y Sinh, Kỹ thuật Dược, Y học tái tạo và Kinh thầu Y Sinh. Khoa KTYS không giới hạn một sinh viên chỉ được chọn theo học một hướng. Các bạn có thể chọn lựa các hướng phù hợp với bản thân và theo học

Câu 15: Với đặc thù là 1 ngành khoa học và còn phải học bằng tiếng Anh hoàn toàn, nhiều bạn sợ rằng với trình độ tiếng Anh của bản thân sẽ không thể theo kịp, Khoa có những giải pháp và lời khuyên thế nào?

Những sinh viên trúng tuyển vào Trường ĐHQT sẽ tham dự bài kiểm tra Anh văn đầu khóa theo hình thức TOEFL iBT. Kết quả được dùng để phân loại trình độ tiếng Anh của sinh viên. Sinh viên có thể theo học ngay chương trình chính thức hoặc trải qua các lớp học tiếng Anh tăng cường. Đối với những sinh viên đã có chứng chỉ tiếng Anh (TOEFL iBT, IELTS) sẽ được xếp lớp học theo trình độ tương ứng.

Chương trình tiếng Anh tăng cường nhằm giúp sinh viên đủ khả năng và tự tin theo học chính thức. Chương trình được thiết kế thành các cấp độ khác nhau, theo hình thức TOEFL iBT/IELTS, dành cho sinh viên ở mọi trình độ. Bên cạnh đó, sinh viên có thể đăng ký là thành viên của các câu lạc bộ tiếng Anh như English Speaking club để phát triển và hoàn thiện các kỹ năng nghe, nói trước đám đông, thuyết trình. Cho nên các bạn không tự tin về tiếng Anh của mình cũng đừng quan ngại nhé.

Câu 16: Ngành KTYS thiên về hướng kỹ thuật-khoa học sức khỏe, vậy trong quá trình học các bạn sinh có được thực hành hoặc trải nghiệm thực tế nhiều không?

Trải nghiệm thực tế là một phần quan trọng trong quá trình học tập tại Khoa KTYS, giúp sinh viên vừa có cái nhìn thực tế vừa tạo động lực cho việc học lý thuyết. Khoa KTYS luôn tạo điều kiện cho sinh viên trải nghiệm thực tế thông qua việc tổ chức các buổi tham quan thực tế tại các bệnh viện, cơ sở y tế, công ty thiết bị y tế, … Để tốt nghiệp, sinh viên cũng phải trải qua một kỳ thực tập tại các bệnh viện, công ty trong lĩnh vực KTYS. Ngoài ra, Khoa cũng thường xuyên mời các chuyên gia trong lĩnh vực KTYS tới Khoa để chia sẻ kiến thức cho các em sinh viên thông qua các buổi seminar, tọa đàm, workshop, … Mục tiêu là giúp sinh viên không chỉ có lý thuyết vững chắc mà còn có kinh nghiệm thực tế để có cơ hội tìm được việc làm tốt nhất có thể.

Câu 17: Cơ hội lấy học bổng hoặc đi thực tập ở nước ngoài đối với ngành học này như thế nào?

KTYS là một ngành đang rất phát triển trên thế giới. Nhiều viện nghiên cứu, chương trình đào tạo đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, công ty mới…về KTYS được lập ra ở nhiều nước, nhất là những nước phát triển như Mỹ, Canada, Châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc… Do đó cơ hội lấy học bổng hoặc đi thực tập ở nước ngoài cho sinh viên tốt nghiệp ngành KTYS là rất lớn. Thực tế cho thấy nhiều cựu sinh viên của Khoa KTYS đã xin được học bổng Tiến sĩ ở các nước hàng đầu về lĩnh vực này như Mỹ, Anh, Úc, Hàn Quốc….

 

Công bố nhân sự lãnh đạo mới của Khoa Kỹ thuật Y sinh

Sáng ngày 16 tháng 9 năm 2020, Trường Đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh (Trường ĐHQT – ĐHQG-HCM) đã tổ chức lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm nhân sự cho Tiến sĩ Vòng Bính Long giữ chức vụ Phó Trưởng Khoa Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) và Tiến sĩ Hà Thị Thanh Hương giữ chức vụ Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo trực thuộc Khoa KTYS (cả 2 quyết định được ký chính thức từ ngày 01 tháng 9 năm 2020).

TS. Vòng Bính Long tốt nghiệp tiến sĩ ngành Khoa học Vật liệu tại Đại học Tsukuba, Nhật Bản. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí Phó Trưởng khoa KTYS, TS. Vòng Bính Long là Trưởng Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo trực thuộc Khoa KTYS. TS Vòng Bính Long từng nhận nhiều giải thưởng danh giá dành cho nhà Khoa học trẻ gồm Giải thưởng nghiên cứu Khoa học thanh niên Quả Cầu vàng và Gương mặt trẻ Tiêu biểu Việt Nam 2018. Hiện TS. Long cũng đang giữ chức vụ Phó chủ tịch Hội Liên Hiệp Thanh niên Việt Nam thành phố Hồ Chí Minh.

TS. Hà Thị Thanh Hương tốt nghiệp tiến sĩ ngành Thần kinh học tại Đại học Stanford, California, Hoa Kỳ năm 2018. TS. Hà Thị Thanh Hương đã nhận được nhiều học bổng danh giá như học bổng của Quỹ Giáo dục Việt Nam, học bổng Tiến sĩ ngành Khoa học Kỹ thuật từ cựu Sinh viên Stanford, và học bổng Giáo sư Tương lai từ Quỹ học bổng Schlumberger. Hiện nay TS. Hương là trưởng nhóm nghiên cứu The Brain Health Lab, tập trung phát triển các kỹ thuật chẩn đoán và phòng ngừa bệnh thần kinh.

Với những vị trí lãnh đạo mới này, Khoa KTYS đã dần hoàn thiện cơ cấu tổ chức gồm 1 trưởng Khoa (PGS.TS Nguyễn Thị Hiệp) 1 phó trưởng Khoa (TS. Vòng Bính Long), Trưởng bộ môn Thiết bị Y tế (TS. Ngô Thanh Hoàn), Trưởng bộ môn KTM&YHTT (TS. Hà Thị Thanh Hương). Với cơ cấu trên, Khoa KTYS sẽ tiếp tục phát triển và đạt thêm các thành tích mới trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu khoa học, đóng góp vào công cuộc phát triển chung của Trường ĐHQT và ĐHQG-HCM.

Dưới đây là một số hình ảnh:

PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp – Trưởng khoa KTYS chúc mừng tân Phó trưởng Khoa KTYS  – TS. Vòng Bính Long

PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp – Trưởng khoa KTYS chúc mừng tân trưởng Bộ môn KTM&YHTT – TS. Hà Thị Thanh Hương

GS. TS. Võ Văn Tới và PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp chúc mừng tân Phó trưởng Khoa KTYS – TS. Vòng Bính Long và tân trưởng Bộ môn KTM&YHTT – TS. Hà Thị Thanh Hương

 

Nhìn lại một năm Khoa Kỹ thuật Y Sinh được thành lập

Ngày 11/09/2020 vừa qua là tròn một năm Khoa Kỹ Thuật Y Sinh (KTYS) – Trường Đại học Quốc Tế (ĐHQT), Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) được thành lập trên cơ sở Bộ môn KTYS (được thành lập ngày 16/03/2009).

Hiện tại, Khoa KTYS có 02 Bộ môn (Bộ môn Thiết bị Y tế và Bộ môn Kỹ thuật mô và Y học tái tạo) và 10 phòng thí nghiệm trực thuộc.

Tính đến nay, Khoa KTYS Trường ĐHQT – ĐHQG-HCM là đơn vị duy nhất trong cả nước đào tạo từ kỹ sư ngành KTYS đến thạc sĩ và tiến sĩ ngành KTYS. Đồng thời chương trình đào tạo của Khoa KTYS là chương trình đào tạo ngành KTYS duy nhất trong cả nước đạt chuẩn kiểm định ABET của Hoa Kỳ (6 năm).

Trong một năm vừa qua, mặc dù gặp phải những khó khăn chung do sự tác động của dịch bệnh Covid-19, toàn bộ cán bộ viên chức và sinh viên, học viên của Khoa KTYS đã luôn phấn đấu để vẫn hoàn thành tốt công tác dạy và học, công tác nghiên cứu khoa học cũng như các công tác đoàn thể khác. Nhờ vậy, Khoa KTYS đã đạt được những thành tích đáng kể:

  1. a)Đối với tập thể:

– Tập thể Khoa KTYS đạt Cờ thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể đã có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” năm học 2018 – 2019, theo Quyết định số 220/QĐ-BGDĐT ngày 30/01/2020.

– Tập thể Khoa KTYS nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho tập thể đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác từ năm học 2017 – 2018 đến năm học 2018 – 2019, theo Quyết định số 461/QĐ-BGDĐT ngày 19/02/2020.

– Năm học 2019 – 2020, Khoa KTYS có 03 cán bộ viên chức đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, 02 cán bộ viên chức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Tập thể Khoa KTYS đạt Tập thể lao động tiên tiến và được đề cử các danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc và Cờ thi đua Chính phủ.

  1. b) Đối với cá nhân:

* Cán bộ viên chức: 

– Năm học 2018 – 2019, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp đạt Giải thưởng “Khoa học và công nghệ thường niên của ĐHQG-HCM” – Loại hình B: Công bố khoa học xuất sắc hạng mục dành cho cá nhân theo Quyết định số 667/QĐ-ĐHQG ngày 26 tháng 12 năm 2019.

– Năm học 2018 – 2019, PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp đạt chiến sĩ thi đua cấp ĐHQG-HCM theo Quyết định số 1220/QĐ-ĐHQG ngày 01/10/2019.

– PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp có thành tích hướng dẫn nhóm sinh viên Sericare đạt giải nhì chung kết cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới “IU Startup Demo Day 2020” do trường ĐHQT tổ chức.

– PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp vinh dự được ĐHQG-HCM đề cử, sau đó được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn và được Ban Tổ chức (Ban Tuyên giáo Trung Ương) thẩm định và đồng ý mời tham dự Hội nghị “Gặp mặt đại biểu trí thức, nhà khoa học, văn nghệ sĩ” năm 2020.

– Công trình “Keo thông minh trong điều trị lành thương” của PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp được Ban chỉ đạo tuyển chọn, biên tập, công bố và phát hành Sách vàng Sáng tạo Việt Nam chọn để công bố trong Sách vàng Sáng tạo Việt Nam năm 2020.

– PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp và TS. Vòng Bính Long được ĐHQG-HCM bình chọn Gương điển hình tiên tiến để tuyên dương tại Đại hội thi đua yêu nước ĐHQG-HCM lần thứ V năm 2020, theo Thông báo số 1365/TB-ĐHQG.

– PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp được ĐHQG-HCM đề cử là Gương điển hình tiên tiến để tham dự Đại hội thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VII năm 2020.

– PGS.TS. Nguyễn Thị Hiệp được Đảng ủy Trường ĐHQT bình chọn là Cán bộ dân vận tiêu biểu giai đoạn 2015-2020 và gửi đi tham gia bình chọn ở các cấp cao hơn.

– TS. Vòng Bính Long đạt Giải thưởng cán bộ trẻ tiêu biểu điển hình ĐHQG năm học 2018 – 2019, theo quyết định số 1567/QĐ-ĐHQG ngày 12 tháng 12 năm 2019.

– TS. Vòng Bính Long được Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong học tập và công tác năm 2018 – 2019, theo quyết định số 01/QĐKT ngày 08 tháng 11 năm 2019, vào sổ khen thưởng số 865.

– TS. Vòng Bính Long có thành tích hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhì Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Eureka lần thứ 21 năm 2019.

– TS. Vòng Bính Long được Bộ Khoa học Công nghệ đề cử đại diện là Nhà Khoa học trẻ Việt Nam ứng cử giải thưởng ASPIRE 2020 của các nước APEC.

– TS. Ngô Thanh Hoàn đã có thành tích hướng dẫn nhóm Skin Detective đã đạt giải Sun Award tại cuộc thi Tech Plan Demo Day (7/2020).

* Sinh viên và học viên: 

– Sinh viên Trần Minh Phương Nam đạt giải thưởng Honda-YES.

– Sinh viên Trần Minh Phương Nam nhận được Bằng khen của Giám đốc ĐHQG-HCM dành cho “Tác giả chính của bài báo đăng trên tạp chí quốc tế uy tín của ngành, được công nhận bởi ISI” theo Quyết định số 1324/ QĐ-ĐHQG ngày 18/10/2019, số 468 QĐKT/TĐTN-VP.

– Nhóm sinh viên Sericare do PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp hướng dẫn đã đạt giải nhì chung kết cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới “IU Startup Demo Day 2020” do trường ĐHQT tổ chức.

– Em Võ Minh Thiên sinh viên năm nhất khoa KTYS đạt Giải nhì Cuộc thi Thử thách sáng tạo Tp.HCM năm 2020, chủ đề “Thiết kế máy rủa tay, sát khuẩn tự động” do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức.

– Nhóm sinh viên Skin Detective do TS. Ngô Thanh Hoàn hướng dẫn đã đạt giải Sun Award tại cuộc thi Tech Plan Demo Day (7/2020).

 Dưới đây là một số hình ảnh:

Tập thể Khoa KTYS chụp hình kỷ niệm 1 năm thành lập Khoa

Nhóm sinh viên Sericare đạt giải nhì chung kết cuộc thi khởi nghiệp và đổi mới “IU Startup Demo Day 2020” do trường ĐHQT tổ chức

Dịch vụ Đo góc tiếp xúc (Contact angle)

Nhằm đáp ứng nhu cầu đo góc tiếp xúc và tránh lãng phí cơ sở vật chất đã được đầu tư. Khoa Kỹ thuật Y Sinh cung cấp dịch vụ đo góc tiếp xúc cho các đối tác, các nhà khoa học bên ngoài trường ĐH Quốc Tế, Đại học Quốc Gia.

Các nhà khoa học, sinh viên quan tâm có thể liên hệ : Lương Đại Tín  SDT: 0792433120 để biết thêm thông tin.

Một số hình ảnh chụp bằng thiết bị đo góc tiếp xúc.

Không có mô tả.

Không có mô tả.

Dịch vụ chụp mẫu bằng KÍNH HIỂN VI ĐIỆN TỬ QUÉT (SEM)

Nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng Kính hiển vi điện tử quét (SEM) và tránh lãng phí cơ sở vật chất đã được đầu tư. Khoa Kỹ thuật Y Sinh cung cấp dịch vụ chụp SEM cho các đối tác, các nhà khoa học bên ngoài trường ĐH Quốc Tế, Đại học Quốc Gia.

Khoa đang sử dụng máy JSM-IT100 InTouchScope™ Scanning Electron Microscope của hãng Jeol Nhật Bản. Máy có thể chụp phóng đại được từ 100X tới 20000X, một số hình ảnh của thiết bị được để bên dưới bài viết.

Các nhà khoa học, sinh viên quan tâm có thể liên hệ : Lương Đại Tín  SDT: 0792433120 để biết thêm thông tin.

Kính hiển vi điện tử quét JSM-IT100

 

Một hình mẫu đã chụp tại Khoa Kỹ thuật Y sinh:

Không có mô tả.

Không có mô tả.Không có mô tả.

Không có mô tả.

Không có mô tả.

PHP Code Snippets Powered By : XYZScripts.com