Đại học Quốc tế TP.HCM: Công bố kết quả hai đề tài khoa học ứng dụng

SGTT.VN – Ngày 28.2, trường đại học Quốc tế – đại học Quốc gia TP.HCM đã tổ chức hội thảo công bố kết quả nghiên cứu khoa học trên hai lĩnh vực công nghệ sinh học dược và kỹ thuật y sinh.

TS Hoàng Lê Sơn trình bày nội dung nghiên cứu thuốc chữa bệnh tiểu đường từ cây cỏ sữa. Ảnh:N.Th

Ở lĩnh vực công nghệ sinh học dược, nhóm nghiên cứu của TS Hoàng Lê Sơn và TS Lê Thị Lý (khoa công nghệ sinh học) đã trình bày “Kết quả ban đầu nghiên cứu thuốc trị bệnh tiểu đường từ cây cỏ sữa”, bước đầu đánh giá hoạt tính hạ đường huyết của cây cỏ sữa lá nhỏ trong việc điều trị một căn bệnh đang có xu hướng gia tăng. Theo kết quả nghiên cứu, chiếc xuất của cỏ sữa lá nhỏ có thể làm giảm đường huyết tới 48% ở chuột tiểu đường gây ra bằng STZ/NAD (Streptozotocin và Nicotinamide), và 43,8% ở chuột tiểu đường gây ra bởi Monosodium glutamate (bột ngọt). Nghiên cứu chỉ ra tiềm năng lớn trong việc điều trị bệnh tiểu đường ở nước ta, trong việc kết hợp giữa đông và tây y. Trong quá trình nghiên cứu, nhóm nghiên cứu ứng dụng những phương pháp hiện đại nhằm rút ngắn thời gian chế tạo thuốc và giá thành sản xuất so với mẫu chứng và thuốc điều trị tiểu đường hiện hành.

GS.TS Võ Văn Tới, trưởng bộ môn kỹ thuật y sinh, thay mặt nhóm nghiên cứu trình bày đề tài “Thiết kế máy đo huyết áp và nhịp tim viễn thông (máy viễn áp)”. Thông qua phần mềm kết nối máy đo với một server chủ quản lý dữ liệu đến văn phòng bác sĩ, bệnh viện, hệ thống máy này giúp các bác sĩ thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh nhân của mình từ xa để có những phản hồi kịp thời đến người bệnh trong quá trình theo dõi điều trị.

Theo PGS.TS Hồ Thanh Phong, hiệu trưởng trường đại học Quốc tế – Đại học Quốc gia TP.HCM, kể từ khi thành lập nhà trường đã đầu tư 141 đề tài nghiên cứu khoa học các cấp với tổng kinh phí 20 tỉ đồng. Đặc biệt, quỹ Khoa học và công nghệ quốc gia Nafosted đã tài trợ cho trường 19 đề tài nghiên cứu cơ bản trong khoa học tự nhiên trong hai năm (2011 – 2012) với tổng kinh phí khoảng 14 tỉ đồng, chiếm tỷ lệ cao so với các đơn vị khác ở phía Nam. Riêng hai khoa công nghệ sinh học và kỹ thuật y sinh là hai lĩnh vực khá mạnh của nhà trường, tập trung nhiều nhà khoa học có tâm huyết, nhiều nghiên cứu đã mở ra hướng hợp tác với nhà sản xuất để phát triển sản phẩm phục vụ xã hội như dược, thiết bị y tế và bảo tồn giống…

Các nhà khoa học biểu diễn ứng dụng thực tế máy viễn áp tại hội thảo. Ảnh: N.Th

Như Thuần