CUỘC THI “BME INNOVATION 2021”

Cuộc thi “BME Innovation 2021” (Sáng tạo Kỹ thuật Y Sinh 2021) được khai màn vào giữa tháng 4/2021 nhằm chọn ra các ý tưởng hay về nghiên cứu và giải pháp ứng dụng Kỹ thuật Y Sinh trong việc chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp hoặc mãn tính.

Do tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, mọi hình thức triển khai cuộc thi năm 2021 đã được quy về trực tuyến, qua nền tảng Zoom. Tuy hình thức thay đổi nhưng cuộc thi vẫn diễn ra một cách suôn sẻ, thu hút nhiều ý tưởng hay và độc đáo không chỉ đến từ các sinh viên đang học tập tại trường Đại học Quốc tế mà còn các bạn sinh viên đến từ nhiều trường thuộc khối Đại học Quốc Gia thành phố Hồ Chí Chí Minh hay cả các trường Đại học khác trong địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Không chỉ vậy, đối tượng tham gia còn được mở rộng đến các bạn còn là học sinh ở các trường cấp ba tp.HCM.

Với chủ đề “Engineering and Technology solutions applied in medicine”, ban tổ chức hướng đến các nghiên cứu và giải pháp ứng dụng tiêu chuẩn trong Kỹ thuật, Công nghệ Y Sinh học trong việc chăm sóc sức khỏe, chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp hoặc mãn tính. Vì vậy, việc tìm kiếm và sáng tạo các ý tưởng nghiên cứu và giải pháp về khoa học thần kinh học (neurosciences), trí tuệ nhân tạo (AI), chẩn đoán bệnh tại chỗ (Lab-on-the chip), quang tử Y- Sinh (Biophotonics), dược liệu – kỹ thuật dược (pharmaceutical engineering), vật liệu sinh học (biomaterial), y học nano (nano-medicine), tế bào gốc (stem cells), công nghệ sinh học (biotechnology), … đều được được xem xét và ủng hộ. Các ý tưởng khả thi và sáng tạo sẽ được hỗ trợ kinh phí nghiên cứu và phát triển.

Với sự khuyến khích phát triển các đề tài nghiên cứu, nhiều sản phẩm cũng như ý tưởng độc đáo đến từ các 21 đội/cá nhân đã trình làng đến cuộc thi năm nay có thể kể đến như Chest X-ray Abnormality Detection-Hệ thống phát hiện những vùng bất thường trên hình ảnh X quang (nhóm Chest X-ray, trường Đại học Quốc Tế), Sức Khỏe Toàn Dân (nhóm A1Friends, Khoa-Y ĐHQG TP.HCM, Đại học Y Dược  TP.HCM, Đại học Sư Phạm Kỹ Thuật),… và các ý tưởng cá nhân như Identify the effect of high D-Glucose on reactive Oxygen species production in Human Adipose Tissue-Derived Mesenchymal Stem Cells-Ảnh hưởng của nồng độ D-glucose cao lên sự sản sinh các gốc oxy hóa tự do của tế bào gốc mô mỡ  (N.N.Y.Nhi, trường Đại học Quốc Tế ĐHQG TP.HCM), Investigation of electrospun based curcumin nanocomposite on wound dressing-Nghiên cứu về ứng dụng băng vết thương của màng chế tạo bằng phương pháp electrospinning tả nano curcumin (N.N.Yen, trường Đại học Quốc Tế ĐHQG TP.HCM),… Ngoài ra còn có các ý tưởng độc đáo khác. Tất cả ý tưởng của các bạn đều góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng và hệ thống chăm sóc sức khỏe đang còn nhiều vấn đề bất cập hiện nay.

Ban tổ chức đã tổ chức mở workshop “ The tip of the iceberg” để hỗ trợ, hướng dẫn các đội/cá nhân trong việc báo cáo sản phẩm dự thi bằng sự quan tâm của ban tổ chức BME INNOVATION COMPETITION 2021. Sau quá trình dài tham gia, các đội/cá nhân đã xuất sắc vượt qua 2 vòng thi đầu, 12 đội/cá nhân đã được chọn và đánh giá một cách khách quan để góp mặt vào vòng chung kết bởi thầy/cô đồng thời là phó giáo sư/tiến sĩ đang làm việc tại trường Đại học Quốc Tế ĐHQG TP.HCM, ở đây các thí sinh cần đưa ra một bài báo cáo ( thuyết trình) về ý tưởng của mình. Các đội đã đoạt giải bao gồm (Tên đội – Ý tưởng dự thi) :

▪ 2 Giải nhì:

Nanovac – Covid 19 oral vaccine applied protein’s conjugating modified Silica (Tổng hợp hạt nano silica ứng dụng phát triển vaccine uống ngừa covid 19).

Chest X-RAY – Chest X-ray Abnormality Detection (Hệ thống phát hiện những vùng bất thường trên hình ảnh X quang).

▪3 Giải ba:

ChipChipVibes – Digital microfuidics (DMF) for point-of-care bacteria detection for diabetic foot (Thiết bị vi lỏng kĩ thuật số phát hiện vi khuẩn tại chỗ cho bàn chân bệnh nhân đái tháo đường).

ChamKam – Phát hiện trầm cảm bằng học máy.

PocketAD – Design a Amyloid Beta-40/42 quanification test strip to diagnose Alzhimer’s disease (Phát triển thiết bị định lượng Amyloid Beta 40/42 nhằm chẩn đoán Alzheimer).

▪ 3 Giải Khuyến Khích:

A1Friends – SỨC KHỎE TOÀN DÂN

H.N.Y.Nhi – Identify the effect of high D-Glucose on reactive Oxygen species production in Human Adipose Tissue-Derived Mesenchymal Stem Cells (Ảnh hưởng của nồng độ D-glucose cao lên sự sản sinh các gốc oxy hóa tự do của tế bào gốc mô mỡ).

N.N.Yen – Investigation of electrospun based curcumin nanocomposite on wound dressing (Nghiên cứu về ứng dụng băng vết thương của màng chế tạo bằng phương pháp electrospinning tả nano curcumin).

(Hình ảnh các đội đã đoạt giải bên dưới )

Ngoài ra, Rising star là giải dành cho các thí sinh có video về ý tưởng với số lượt bình chọn, comments, shares trên facebook được thêm vào cuộc thi năm nay nhằm tìm ra các đội/ cá nhân có sản phẩm được yêu thích đến từ các khán giả trực tuyến. Các đội/cá nhân đạt giải bao gồm ( Tên-Ý tưởng dự thi):

▪2 Giải Rising Star:

ChipChipVibes – Video 206 reactions, 249 comments, 192 shares

A1Friends – Video 170 reactions, 196 comments, 155 shares

(Hình ảnh các đội đã đoạt giải bên dưới)

Tuy các đội/cá nhân khác không đạt được kết quả như mong muốn nhưng ban tổ chức rất trân trọng sự tham gia, góp mặt của các bạn và mong rằng sẽ có sự đồng hành của các bạn trong các mùa thi năm kế tiếp.

Bên cạnh đó, Ban tổ chức cuộc thi BME INNOVATION COMPETITION 2021 xin cảm ơn quỹ tài trợ từ Công ty TNHH Phát triển Khoa học Vitech. Vitech Development là Công ty phân phối ủy quyền tại Việt Nam các sản phẩm Thermo Scientific, Invitrogen, Gibco và các thương hiệu khác. Vitech ra đời với sứ mệnh cung cấp những sản phẩm chất lượng tốt nhất và dịch vụ hoàn hảo đến với khách hàng. Các sản phẩm bao gồm các hóa chất, sinh phẩm cho lĩnh vực nghiên cứu khoa học Sinh học cơ bản (nghiên cứu hệ gen, protein), nghiên cứu và sản xuất vắc xin, chẩn đoán y sinh, an toàn thực phẩm và vệ sinh thú y. Vitech nghiên cứu và phát triển nhằm cung cấp các sản phẩm có chất lượng cao, các giải pháp công nghệ tiên tiến tối ưu giúp đẩy nhanh tiến độ đưa các sản phẩm nghiên cứu ứng dụng vào cuộc sống và phục vụ sự nghiệp chăm sóc y tế.

Một lần nữa, Ban tổ chức cuộc thi “Sáng Tạo Y Sinh 2021” xin chân thành cảm ơn sự quan tâm và rất mong rằng sẽ được đồng hành cùng các bạn học sinh/sinh viên và công ty cho các sự kiện sắp tới của khoa.

Mọi thông tin chi tiết vui lòng theo dõi các nguồn thông tin sau đây: