Nhà khoa học nữ Việt Nam đầu tiên được UNESCO vinh danh

TT – Ngày 18-3, TS trẻ Trần Hà Liên Phương – giảng viên khoa kỹ thuật y sinh Đại học Quốc tế (Đại học Quốc gia TP.HCM) – cùng 14 nhà khoa học nữ xuất sắc trên thế giới sẽ được vinh danh tại lễ trao giải thưởng Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học của quỹ L’Oréal và UNESCO (L’Oréal – UNESCO for Woman in Science) tại đại học Sorbone, Paris (Pháp).

 
TS Trần Hà Liên Phương

TS Trần Hà Liên Phương là nhà khoa học nữ đầu tiên của Việt Nam được nhận giải thưởng này.

TS Phương tham gia giải thưởng với công trình nghiên cứu về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư tại Việt Nam. Công trình này đã được hội đồng khoa học đánh giá cao dựa trên tính hiện đại và tính khoa học cao của đề tài, hướng nghiên cứu tập trung vào những sản phẩm trị liệu ung thư thật hiệu quả, đồng thời giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của các loại thuốc này.

Nghiên cứu của TS Trần Hà Liên Phương có thể giúp cho việc điều trị ung thư rẻ hơn và hiệu quả, ít phản ứng phụ hơn với hướng đi khai thác công nghệ nano để phát triển nên phương pháp điều trị mới bằng việc sử dụng fucoidan cho mục đích kép là làm chất dẫn xuất cho thuốc và tự thân là thành tố điều trị bệnh. Khi fucoidan kết hợp với thuốc điều trị ung thư thường kháng nước, phân tử hạt nano sẽ tự tạo lập nhờ vào đặc tính thân nước của fucoidan. Các hạt nano sẽ hỗ trợ quan sát các tế bào ung thư trong suốt quá trình điều trị.

GS Võ Văn Tới, trưởng khoa kỹ thuật y sinh Đại học Quốc tế, cho biết khi học ở Hàn Quốc, TS Phương đã làm quen với công nghệ nano trong điều chế thuốc và lúc về Việt Nam, trong bốn năm công tác tại Đại học Quốc tế, TS Phương tiếp tục phát triển hướng nghiên cứu này cho người Việt Nam. Trong thời gian đó, khoa đã dồn nhiều nguồn lực hỗ trợ cho công việc nghiên cứu của TS Phương như làm phòng lab với đầy đủ dụng cụ thí nghiệm, mở hướng mới đào tạo sinh viên để có nhân lực hỗ trợ TS Phương nghiên cứu. TS Phương là người rất chín chắn, với khả năng hiện nay, TS Phương có thể dẫn đầu hướng nghiên cứu này.

Trên thế giới cũng có một số trường đại học nổi tiếng nghiên cứu hướng này. Họ có nhiều điều kiện tốt hơn nhưng nghiên cứu của TS Phương lại đạt kết quả rất tốt phát triển theo hướng đặc biệt cho người Việt Nam và được UNESCO đánh giá cao. “Chúng tôi rất vui mừng với kết quả này” – GS Tới nói.

H.NHUNG

==============================

http://www.anninhthudo.vn/giao-duc/nha-khoa-hoc-nu-viet-nam-duoc-vinh-danh-the-gioi/598677.antd

Tiến sĩ TRẦN HÀ LIÊN PHƯƠNG
Đề án nghiên cứu: Nghiên cứu làm tăng hiệu quả điều trị ung thư bằng việc kết hợp Fucoidan và các thuốc kháng ung thư khó tan để tạo các hạt nano.
Tiến sĩ TRẦN HÀ LIÊN PHƯƠNG
Giảng viên
Đại học quốc tế – Đại học quốc gia Tp HCM
Đề tài nghiên cứu của tiến sĩ Trần Hà Liên Phương được 100% phiếu đề cử từ Hội đồng khoa học dựa trên tính hiện đại và tính khoa học cao của đề tài, hướng nghiên cứu tập trung vào những sản phẩm trị liệu ung thư thật hiệu quả đồng thời giảm thiểu tối đa tác dụng phụ của các loại thuốc này. TS Trần Hà Liên Phương (sinh năm 1981, đạt học vị Tiến sĩ năm 2011) đã có nhiều năm nghiên cứu các dạng thuốc tiên tiến phù hợp với xu hướng nghiên cứu hiện đại, trong 05 năm gần đây đã có 18 công bố trên các Tạp chí dược học quốc tế uy tín. Năm 2013, Tiến sĩ có hai bài gửi đăng trên Journal of Biomedical Nanotechnology.

Theo đề án nghiên cứu, việc chế tạo hạt nano mang thuốc điều trị ung thư sẽ khắc phục được các vấn đề trên. Mặt khác, do đặc tính cấu trúc tế bào ung thư thì hạt nano còn dễ đi đến và dễ được hấp thu vào các tế bào này. Vấn đề là cần nghiên cứu tìm cách để gắn thuốc vào hạt nano mà không làm mất họat tính điều trị và làm tăng tính tan của thuốc. Nếu gắn được một vài lọai thuốc vào hạt nano thì hiệu quả điều trị càng cao.

Điều thú vị của đề án, theo Giáo sư Phạm Thị Trân Châu nhận xét “tác giả đã sử dụng nguyên liệu mới là fucoidan là một polymer ưa nước có trong tảo nâu, có tác dụng chống ung thư để liên hợp với một thuốc chống ung thư khác không có tính ưa nước để gắn vào hạt nano. Nghiên cứu sẽ giúp tạo được hạt nano mang thuốc có lớp vỏ ưa nước nên đễ dàng tuần hòan trong máu, do đó làm gia tăng nồng độ thuốc trong mô ung thư”.

Hướng nghiên cứu của Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương có ý nghĩa khoa học và thực tiễn rõ rệt, có khả năng tiếp tục phát triển lâu dài trong tương lai, góp phần nâng cao hiệu quả điều tri của các thuốc chống ung thư. Thành công của hướng nghiên cứu này sẽ đóng góp một hệ trị liệu mới thật hiệu quả trong công tác điều trị bệnh ung thư ở Việt nam.

http://nguoiviet.de/nv/modules.php?name=News&op=viewst&sid=32096

=================================

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương – Nhà khoa học nữ của Việt Nam được thế giới vinh danh
07.03.2015 11:14
(NguoiViet.de) Lần đầu tiên, Việt Nam có một nhà khoa học nữ được vinh danh cùng 14 nhà khoa học nữ các nước qua giải thưởng Nhà Khoa học trẻ Tài năng của thế giới – Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y Sinh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

TS Trần Hà Liên Phương

Ngày 18-3, tại Sorbonne, Paris (Pháp) Quỹ L’Oréal và UNESCO sẽ tổ chức vinh danh ngành khoa học và tri thức trên toàn thế giới qua Giải thưởng L’Oréal -UNESCO For Women in Science (Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học) cho 5 nhà khoa học nữ xuất sắc và 15 nhà nghiên cứu trẻ tài năng các nước. Trong số đó, Việt Nam vinh dự có tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Công nghệ Y Sinh, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

5 nhà khoa học nữ xuất sắc đến từ Anh, Morocco, Trung Quốc, Brasil, Canada. 15 nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế đến từ các nước Úc, Brasil, Đan Mạch, Ai Cập, Malaysia, Nam Phi, Canada, Pháp, Tây Ban Nha, Mỹ… và Việt Nam.

Các Nhà khoa học trẻ tài năng quốc tế được lựa chọn từ các nước trong từng khu vực trên thế giới, châu Phi và các vương quốc Ả Rập, Châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latin và Bắc Mỹ.

Những nhà nghiên cứu được trao tặng Nhà Khoa học trẻ tài năng năm nay đã có những đóng góp đáng kể trong các ngành nghiên cứu đa dạng như sinh thái và phát triển bền vững, vật lý, dược học, dịch tễ học, nghiên cứu y học, khoa học thần kinh và sinh học tiến hóa.

Lĩnh vực nghiên cứu của TS Liên Phương là khoa học Dược và Ung thư. TS được vinh danh qua nghiên cứu về hệ mixen chứa fucoidan trong ứng dụng điều trị và hỗ trợ quan sát mô ung thư tại Việt Nam.

TS Trần Hà Liên Phương cũng có kế hoạch nghiên cứu sử dụng fucoidan như là polymer trong các hạt nano, một chiết xuất từ rong biển được phát hiện gần đây là có đặc tính chống ung thư và có thể hoạt động như một polymer. Fuicodan do đó sẽ có thể được sử dụng cho mục đích kép là làm chất dẩn xuất cho thuốc và tự thân là thành tố điều trị bệnh.

Khi FUCOIDAN kết hợp với thuốc điều trị ung thư thường kháng nước, phân tử hạt nano sẽ tự tạo lập nhờ vào đặc tính thân nước của fucoidan. Các hạt nano sẽ hỗ trợ quan sát các tế bào ung thư trong suốt quá trình điều trị. Dự án nghiên cứu của TS Trần Hà Liên Phương có thể giúp cho việc điều trị ung thư rẻ hơn và hiệu quả với ít phản ứng phụ hơn.

“Chúng ta cần nổ lực tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của các bệnh nhân ở các nước đang phát triển”, TS Liên Phương chia sẻ.

Hội đồng Giám khảo Nhà khoa học trẻ tài năng 2015 bao gồm 12 nhà khoa học danh tiếng là thành viên của Hội đồng Khoa học Khu vực và các quốc gia Brazil, Canada, Chile, Trung quốc, Pháp, Đức, Ấn độ, Ý, Lebanon, Morocco, Ba Lan và Nga.

Mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ khoa học trong một lĩnh vực mà đàn ông vẫn đang chiếm ưu thế. Bước vào thiên niên kỷ thứ 3, vẫn còn nhiều sự tiến bộ phải được tạo ra để đạt mục tiêu cân bằng giới trong lĩnh vực khoa học. Chỉ 30% số nhà khoa học trên thế giới là phụ nữ và vẫn còn nhiều rào cản, trở ngại cản trở phụ nữ tham gia hoặc theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO dành 5 giải thưởng hàng năm để vinh danh các nhà khoa học và hỗ trợ phát triển nghiên cứu cho 15 phụ nữ trẻ tài năng được chọn từ hơn 230 tiến sĩ nhận học bổng quốc gia của L’Oreal các nước được trao hàng năm trên khắp thế giới. Từ năm 1998, chương trình Vì sự phát triển Phụ nữ trong khoa học này đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.

L.Trinh

=========

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, cùng 14 nhà khoa học nữ các nước đã vinh dự được nhận giải thưởng “Tài năng trẻ thế giới” do Quỹ L’Oreal phối hợp cùng tổ chức UNESCO trao tặng. Được biết, 15 nhà khoa học nữ trẻ có triển vọng được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương trong chiếc áo dài truyền thống tự hào lên nhận giải cùng các nhà khoa học nữ các nước

 

Tự hào đi kèm trách nhiệm

Về cảm xúc khi được nhận giải thưởng vinh dự này của L’Oreal – UNESCO, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương nói: “Cảm giác đầu tiên là tự hào và hãnh diện, khi được tin đạt giải tôi còn không tin nổi. Đây là lần đầu tiên có một người Việt Nam được giải này nên tôi phần nào cảm thấy gánh nặng, phải làm sao để tiếp tục nghiên cứu thành công hơn”.

Công trình nghiên cứu của Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương cùng nhóm nghiên cứu của mình là về hệ điều trị nano chứa chất fucoidan chiết xuất từ tảo biển tự nhiên, sử dụng các hạt nano mang thuốc vào tiêu diệt thẳng tế bào ung thư, không gây hại cho các tế bào lành trong cơ thể. Nghiên cứu này mở ra triển vọng tìm được phương thức điều trị ung thư hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

Nghiên cứu y học phải phục vụ tốt cho người dân các nước đang phát triển

Trao đổi với PV VOV, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương cho biết, giải thưởng là sự động viên cả tinh thần lẫn vật chất quan trọng để chị cùng các đồng nghiệp thúc đẩy công trình nghiên cứu đạt đến kết quả cao hơn.

 

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương trao đổi với PV VOV

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương nói: “Sở dĩ chúng tôi sử dụng nguyên liệu tự nhiên là bởi các loại hiện tại có nhiều tác dụng phụ không mong muốn và độc tính, vả lại giá thành cao. Vậy thì đặt câu hỏi là tại sao không sử dụng nguồn nguyên liệu có sẵn trong tự nhiên vừa rẻ, lại vừa có thể tương hợp với cơ thể tốt. Kết quả đạt được rất khả quan, nhưng mới trên phòng thí nghiệm thôi, nếu muốn tiếp tục nghiên cứu sâu hơn thì phải có kinh phí. Vì vậy, giải thưởng này có ý nghĩa quan trọng, giúp chúng tôi có thể thúc đẩy nghiên cứu sâu hơn. Thuốc điều trị ung thư phải nghiên cứu nhiều năm và đầu tư rất lớn”.

Phát biểu tại buổi họp báo chính thức trước giờ công bố giải, Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương khẳng định: “Cần thúc đẩy y học không chỉ hiệu quả mà phải phục vụ tốt nhất cho người dân ở các nước đang phát triển”.

 

Tiếnsĩ Trần Hà Liên Phương thuyết trình về Nghiên cứu của mình tại cuộc họp báo chính thức của giải thưởng

Nguyện vọng của tiến sĩ Trần Hà Liên Phương là làm sao các nghiên cứu, các ý tưởng của các nhà khoa học nữ, các nhà khoa học trẻ tại Việt Nam được tạo nhiều điều kiện triển khai và thúc đẩy hơn nữa.

Còn theo bà Nguyễn Ngọc Tuyết Trinh, Giám đốc truyền thông của L’Oreal Việt Nam, thì giải thưởng thế giới cũng như hệ thống giải thưởng quốc gia mà Quỹ L’Oreal dành cho Việt Nam hàng năm là nhằm giúp kết nối các nhà khoa học nữ Việt Nam với thế giới, mở rộng cánh cửa để những ý tưởng sáng tạo và mới mẻ của họ có điều kiện được nghiên cứu và triển khai.

Cần thúc đẩy và nhìn nhận tốt hơn vai trò của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học

Cùng với giải thưởng “Tài năng trẻ thế giới”, tại buổi lễ, Quỹ L’Oreal – UNESCO còn trao 5 giải thưởng Khoa học Quốc tế lớn cho 5 nhà khoa học nữ xuất sắc nhất trong các khu vực châu Phi và các nước Arab (Giáo sư Rajaa Cherkaoui El Moursli, ngành Vật lý Năng lượng cao và Vật lý hạt nhân – Maroc); châu Á – Thái Bình Dương (Giáo sư Yi Xie, ngành Hóa vô cơ – Trung Quốc); châu Âu (Giáo sư Dame Carol Robinson, ngành Hóa lý – Anh) ; Mỹ Latin (Giáo sư Thaisa Storchi Bergmann, ngành Vật lý và Thiên văn học – Brasil); Bắc Mỹ (Giáo sư Molly S.Schoichet, ngành Hóa học – Canada).

 

Tổng giámđốc UNESCO phát biểu tại buổi lễ

Các nữ khoa học được giải thưởng đều có chung nhận định rằng, khó khăn lớn đối với phụ nữ khi nghiên cứu khoa học là phải cân bằng được giữa công việc và gia đình. Nữ tiến sỹ Malaysia Yoke –Fun Chan, ngành Y tế vi sinh nói: “Giải thưởng này đặc biệt dành cho phụ nữ có ý nghĩa như một động lực cho sự nghiệp của chúng tôi trên con đường tương lai, cho chúng tôi thấy mình được ghi nhận và có thể làm tốt hơn. Vai trò của phụ nữ làm khoa học chưa được đánh giá cao, nhưng thực chất, sự đóng góp của phụ nữ trong nghiên cứu khoa học là thực tế và cần được thúc đẩy. Khó khăn lớn nhất đối với chúng tôi là luôn đặt gia đình bên cạnh công việc, phải dành thời gian chăm sóc gia đình, con cái song song và cân bằng với công tác nghiên cứu khoa học”.

Các ý kiến đều nhấn mạnh rằng nghiên cứu của các nhà khoa học nữ có ý nghĩa nhân văn cao, hướng nhiều đến lợi ích của con trẻ, của phụ nữ và các đối tượng thiệt thòi trong xã hội. Việc thúc đẩy vai trò của phụ nữ làm khoa học là không thể thiếu, giúp bổ sung, đa dạng hơn, mở ra triển vọng tươi sáng hơn cho các nghiên cứu khoa học trên toàn thế giới.

Từ năm 1998 đến nay, chương trình Vì sự phát triển phụ nữ trong khoa học của L’Oreal – UNESCO đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia. Tại Việt Nam, chương trình được bắt đầu từ năm 2009./.

Thùy Vân/VOV – Paris

===========================

Lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam nhận giải của UNESCO

BÍCH HÀ/PARIS (VIETNAM+) LÚC : 18/03/15 21:26

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương giới thiệu nghiên cứu điều trị bệnh ung thư bằng cách khai thác công nghệ nano. (Ảnh: Bích Hà)

Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, nữ tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, Giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) trao tặng.

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này.

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương cùng các nhà khoa học nữ đoạt giải thưởng L’Oréal-UNESCO tại lễ trao giải tối 18/3 tại Paris. (Bích Hà/Vietnam+)

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương là một trong số 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.

Công trình nghiên cứu của bà về hệ mixen chứa chất fucoidan ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư được đánh giá cao về khả năng chữa trị hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

Hướng nghiên cứu sử dụng công nghệ nano mà bà và các đồng nghiệp đang tiến hành đã mở ra khả năng áp dụng phương pháp điều trị mới bằng cách mang thuốc đến đúng vị trí tế bào ung thư đồng thời không làm ảnh hưởng đến các tế bào khác.

Tiến sỹ Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, đã hoàn thành luận văn tiến sỹ tại Đại học quốc gia Kangwon, Hàn Quốc.

Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, tiến sỹ Trần Hà Liên Phương cho biết bà vô cùng vui mừng và xúc động khi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng.

Tiến sỹ cho biết, giải thưởng này là sự động viên lớn đối với bà và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, đồng thời cũng cấp thêm nguồn tài chính để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư.

Ngoài ra bà cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tạo ra các loại thuốc không chỉ có tính hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp vì lợi ích của các bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

Cũng tại buổi lễ, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.

Năm nhà khoa học nữ đến từ Morocco, Trung Quốc, Anh, Brasil, Canada đã có những công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực vật lý năng lượng cao-vật lý hạt nhân, công nghệ nano, phương pháp khối phổ-sinh học cấu trúc, vật lý và thiên văn học, hóa học polymer.

Phát biểu tại buổi họp báo trước lễ trao giải, đại diện Quỹ L’Oréal-UNESCO cho biết mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ của khoa học-một lĩnh vực mà nam giới vẫn đang chiếm ưu thế.

Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO cho tới nay đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia./.

 

© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức – TTXVN

 

=====================================

03:22 18/03/2015

Nữ tiến sĩ Việt nhận giải ‘Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới’

Nữ tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng vì đã có những phát hiện trong phương pháp điều trị ung thư.

Nữ Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng vì đã có những phát hiện trong phương pháp điều trị ung thư. Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh dự nhận giải thưởng này. 

 

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương giới thiệu nghiên cứu điều trị bệnh ung thư bằng cách khai thác công nghệ nano tại buổi họp báo diễn ra ngày 18/3 tại Paris.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương là một trong số 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo, gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới để trao giải. Công trình nghiên cứu của chị về hệ mixen (chất hoạt động bề mặt) chứa chất fucoidan (có trong tảo biển, có tác dụng làm cho tế bào ung thư tự hủy diệt) ứng dụng trong điều trị bệnh ung thư được đánh giá cao về khả năng chữa trị hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

Hướng nghiên cứu sử dụng công nghệ nano mà chị và các đồng nghiệp đang tiến hành đã mở ra khả năng áp dụng phương pháp điều trị mới bằng cách đưa thuốc đến chính xác vị trí tế bào ung thư, nhờ đó không làm ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh khác.

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh, hoàn thành luận văn tiến sĩ tại Đại học quốc gia Kangwon, Hàn Quốc.Hiện chị là giảng viên Khoa Kỹ thuật Y sinh trường Đại học Quốc tế thuộc Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, tiến sĩ Trần Hà Liên Phương cho biết chị vô cùng vui mừng và xúc động khi là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng” do Quỹ L’Oréal-UNESCO trao tặng.

 

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương (mặc áo dài) cùng các nhà khoa học nữ đoạt giải thưởng L’Oréal-UNESCO tại lễ trao giải tối 18/3 tại Paris.  

Với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, giải thưởng này không chỉ là sự động viên lớn, mà còn là nguồn tài chính bổ sung để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư. Chị cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải điều chế ra được loại thuốc không chỉ hiệu quả mà còn phải có giá thành phù hợp, vì lợi ích của những bệnh nhân ở các nước đang phát triển.

Cũng tại buổi lễ, Qũy L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.

5 nhà khoa học nữ đến từ Morocco, Trung Quốc, Anh, Brazil, Canada đã có những công trình nghiên cứu trong các lĩnh vực vật lý năng lượng cao-vật lý hạt nhân, công nghệ nano, phương pháp khối phổ-sinh học cấu trúc, vật lý và thiên văn học, hóa học polymer.

Phát biểu tại buổi họp báo trước lễ trao giải, đại diện Qũy L’Oréal-UNESCO cho biết mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ của khoa học – một lĩnh vực mà tỷ lệ nam giới vẫn đang chiếm tới 70%. Bước vào thiên niên kỷ thứ 3, vẫn cần nhiều bước tiến để đạt mục tiêu cân bằng giới trong lĩnh vực khoa học, giảm bớt những rào cản, trở ngại cản trở phụ nữ tham gia hoặc theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Giải thưởng L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) được trao hàng năm để vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới.Kể từ năm 1998, chương trình này đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.

Tin, ảnh: Bích Hà (P/v TTXVN tại Pháp)

====================================================

(Chinhphu.vn) – TS. Trần Hà Liên Phương là 1 trong 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.

LienPhuong.jpg

Tiến sĩ Trần Hà Liên Phương trong chiếc áo dài truyền thống tự hào lên nhận giải cùng các nhà khoa học nữ các nước. Ảnh: VOV

TS. Trần Hà Liên Phương, 34 tuổi, tốt nghiệp ĐH Y Dược TPHCM, đã hoàn thành luận văn tiến sỹ tại ĐH quốc gia Kangwon, Hàn Quốc, hiện là giảng viên Khoa Công nghệ y sinh, Trường ĐH Quốc tế thuộc ĐH Quốc gia TPHCM đã vinh dự được nhận giải thưởng “Nhà khoa học trẻ tài năng của thế giới” do Quỹ L’Oréal-UNESCO (Vì sự phát triển của phụ nữ trong khoa học) trao tặng.

Đây là lần đầu tiên một nhà khoa học nữ Việt Nam được vinh danh tại giải thưởng này.

TS. Trần Hà Liên Phương là một trong số 15 nhà khoa học nữ được Hội đồng giám khảo gồm 12 nhà khoa học quốc tế danh tiếng lựa chọn từ 236 ứng viên trên toàn thế giới.

Công trình nghiên cứu của TS. Trần Hà Liên Phương cùng nhóm nghiên cứu của mình là về hệ điều trị nano chứa chất fucoidan chiết xuất từ tảo biển tự nhiên, sử dụng các hạt nano mang thuốc vào tiêu diệt thẳng tế bào ung thư, không gây hại cho các tế bào lành trong cơ thể.

Nghiên cứu này mở ra triển vọng tìm được phương thức điều trị ung thư hiệu quả, với chi phí thấp và ít phản ứng phụ.

Phát biểu tại lễ trao giải diễn ra vào ngày 18/3 tại Paris, TS. Trần Hà Liên Phương cho biết, giải thưởng này là sự động viên lớn đối với chị và các đồng nghiệp trong nhóm nghiên cứu tại ĐH Quốc gia TPHCM, đồng thời cũng cấp thêm nguồn tài chính để nhóm tiếp tục các nghiên cứu sâu hơn trong điều trị bệnh ung thư.

Cũng tại buổi lễ, Quỹ L’Oréal-UNESCO đã vinh danh 5 nhà khoa học nữ xuất sắc đại diện cho 5 khu vực trên thế giới là châu Phi và Trung Đông, châu Á-Thái Bình Dương, châu Âu, châu Mỹ Latinh và Bắc Mỹ, do những phát hiện có tính đột phá trong ngành khoa học tự nhiên.

Đại diện Quỹ L’Oréal-UNESCO cho biết, mỗi phụ nữ đoạt giải là một tấm gương sáng trong ngành khoa học. Họ đang từng ngày chứng minh rằng phụ nữ có thể đóng góp rất lớn cho sự tiến bộ của khoa học – một lĩnh vực mà nam giới vẫn đang chiếm ưu thế.

Với mục đích vinh danh các nhà khoa học nữ xuất sắc và hỗ trợ các nhà nghiên cứu trẻ tài năng của thế giới, chương trình Giải thưởng khoa học L’Oréal-UNESCO cho tới nay đã vinh danh 2.250 phụ nữ tài năng tại hơn 110 quốc gia.

 

Theo TTXVN, VOV