Trích dịch từ bài: “A biomedical engineer’s role in a healthcare facility” By Jackie Roberson / Special to Healthcare Facilities Today, February 22, 2017
(Nguyên tác trong: www.healthcarefacilitiestoday.com)

Trong các cơ sở y tế [ở Hoa Kỳ], bác sĩ và y tá chăm sóc và điều trị bệnh nhân, dược sĩ cung cấp thuốc, kỹ thuật viên phòng thí nghiệm vận hành thiết bị y tế và quản trị viên đảm bảo cơ sở hoạt động hành chánh. Các cơ sở y tế thường có hàng ngàn nhân viên, với các vai trò cỗ điển từ xưa đến nay. Còn Kỹ sư Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) hay còn gọi là Kỹ sư Lâm sàng? Đây là một vai trò mới, chưa được biết đến nhiều, nhưng đã bắt đầu chứng tỏ được sự cần thiết trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Được xem là logic, lạnh lùng, quan tâm chủ yếu đến sản xuất, các kỹ sư KTYS dường như không có mặt trong các bệnh viện, phòng khám và các cơ sở chăm sóc khác, nhưng các kỹ sư KTYS là thành viên không thể thiếu của đội ngũ chăm sóc sức khỏe.

Kỹ sư KTYS làm gì?

Kỹ sư KTYS chủ yếu quan tâm đến việc giải quyết các vấn đề chuyên về các lĩnh vực sinh học và y học. Họ tập trung vào việc phân tích các vấn đề mới và đi tìm giải pháp hiệu quả để cải thiện chất lượng trong việc chăm sóc bệnh nhân. Hệ thống chăm sóc sức khỏe rất rộng lớn và phức tạp, các kỹ sư KTYS có thể làm việc trong bất kỳ nhiệm vụ cần thiết nào, như phát triển các bộ phận nhân tạo, chế tạo máy để hỗ trợ chẩn đoán, cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công nghệ y tế, đào tạo bác sĩ lâm sàng sử dụng máy và thậm chí nghiên cứu các khía cạnh kỹ thuật của các hệ thống sinh học, như hệ thống nội tiết, ở người và động vật.

Lĩnh vực nghiên cứu KTYS rất rộng, bao gồm sinh học, hóa học, toán học, vật lý, khoa học máy tính, và nhiều hơn nữa, vì vậy các kỹ sư KTYS có thể áp dụng các kiến ​​thức này để mang lại lợi ích cho cộng đồng y tế. Ví dụ, một kỹ sư KTYS có thể dành cả sự nghiệp để phát triển phần mềm để vận hành các thiết bi y tế phức tạp, trong khi một kỹ sư KTYS khác áp dụng kiến thức sinh học và hóa học để chế tạo các dược phẩm mới. Một số phát minh mới nhất của các kỹ sư KTYS bao gồm sử dụng vật liệu sinh học (tế bào và mô) trong máy in 3D để tái tạo bộ phận con người.

Tại sao vai trò của kỹ sư KTYS quan trọng trong đội ngũ chăm sóc sức khỏe?

KTYS rất quan trọng trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe. Nhờ những nghiên cứu từ hệ thống cơ thể con người và phát triển các thiết bị y tế đến bảo trì mạng lưới cơ sở và hướng dẫn quy trình điều trị, các kỹ sư KTYS giữ cho bệnh viện, phòng khám và các cơ sở chăm sóc hoạt động tốt và giúp đỡ hiệu quả bệnh nhân cũng như bác sĩ. Mặc dù các kỹ sư KTYS hiếm khi giao tiếp trực tiếp với bệnh nhân, nhưng họ là người phải chịu trách nhiệm an sinh cho bệnh nhân. Họ hướng dẫn và tư vấn các bác sĩ trong nghiên cứu lâm sàng và hướng dẫn các kỹ thuật viên trong việc sử dụng hiệu quả các thiết bị y tế mới. Có thể nói, không có các kỹ thuật, công nghệ và quy trình được hình thành và nghiên cứu cẩn thận bởi các kỹ sư KTYS, y học phương Tây đã không đạt được những tiến bộ như hiện nay.

Làm thế nào để trở thành kỹ sư KTYS trong một cơ sở chăm sóc sức khỏe?

KTYS ảnh hưởng đến việc quản lý chăm sóc sức khỏe và chức năng của các cơ sở y tế trên toàn thế giới. Như vậy, lĩnh vực này đòi hỏi người lao động phải được đào tạo rộng rãi và cực kỳ hiểu biết. Những kỹ sư KTYS tiềm năng có xu hướng thích toán học và khoa học từ nhỏ cũng như những vấn đề logic và thực tiển, và niềm đam mê giúp đỡ mọi người.

Các kỹ sư KTYS làm việc trong các cơ sở y tế phải có ít nhất bằng kỹ sư KTYS. Một số lĩnh vực, chẳng hạn như thần kinh học, công nghệ nano và dược học đòi hỏi phải có nghiên cứu chuyên dụng và kiến thức nâng cao. Chỉ có các kỹ sư KTYS mới có khả năng tham gia các chương trình bỗ sung như vậy. Được đào tạo ở mức độ thạc sĩ và tiến sĩ KTYS giúp các kỹ sư KTYS tinh chỉnh kiến ​​thức và giúp họ có điều kiện cho các vị trí cao hơn trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe.

Các kỹ sư KTYS thường có mức lương trên trung bình khoảng 86.000 đô la/năm. Ở một số khu vực, con số đó vượt quá 100.000 đô la. Thêm vào đó, các kỹ sư KTYS có thể mong đợi những lợi ích vượt trội, bao gồm bảo hiểm sức khỏe và nha khoa cũng như các kế hoạch nghỉ hưu. Tuy nhiên, phần thưởng lớn nhất đối với họ vẫn là việc phục vụ hiệu quả con người và cơ hội tác động đến hàng triệu người trên thế giới bằng các phương pháp điều trị tiên tiến giúp cứu sống bệnh nhân và cải thiện lối sống con người.