Dưới đây là nguyên văn bài phát biểu của Nam vào ngày Lễ Tốt Nghiệp 22/11/2019 vừa qua.

Kính gửi lời chào trân trọng nhất đến các vị khách quý, các Thầy Cô, cán bộ thân thương, đến gia đình, phụ huynh và các tân cử nhân khóa 2019 của Đại học Quốc Tế có mặt tại đây ngày hôm nay.  

Tôi là Trần Minh Phương Nam, sinh viên Khoa Kỹ thuật Y Sinh. Đây là một vinh dự vô cùng to lớn khi tôi được đứng đây và chia sẻ niềm hân hoan trong buổi Lễ Tốt nghiệp này với tất cả mọi người.

“Để biết mình đã đi xa đến đâu, hãy nhìn lại nơi mình bắt đầu.” 4 năm trước, tôi nhớ mình ngồi ở chính những hàng ghế này, trong khi PGS. Hồ Thanh Phong đứng tại đây và nói với những tân sinh viên rằng: “International University – I and U, cùng nhau chúng ta làm nên điều khác biệt”. Và trong những năm sau đó, chúng ta đã thực sự làm nên điều khác biệt, và IU đã thay đổi chúng ta thành những con người tốt đẹp hơn.

IU đã dạy chúng ta rất tốt. IU dạy chúng ta Giải Tích; IU cũng dạy chúng ta Vật Lý. IU dạy chúng ta một nghề. Nhưng IU cũng dạy ta đương đầu với khó khăn, khi đề tài, bài tập, các kì thi và “trùm cuối” Thesis quyết đánh gục chúng ta. IU dạy chúng ta cách làm việc nhóm, khi mà cả nhóm biến mất hết lúc gần đến deadline. IU dạy chúng ta trong lớp học, nhưng IU cũng dạy chúng ta rằng ngoài cánh cửa lớp còn rất nhiều thứ đáng mong chờ. IU dạy chúng ta “xếp hàng”, “không đi thang máy 1 tầng”, và rất có thể với một số bạn, IU đã dạy cách chạy đến và làm quen với chàng trai/cô gái đáng yêu nào đó. Sau 4 năm hoặc hơn thế nữa, tôi và bạn, chúng ta đã cùng nhau vượt qua những chặng đường, có lúc thăng có lúc trầm, để đến được ngày hôm nay. Vì vậy, xin hãy tự cho bản thân chúng ta và tất cả những người xung quanh nữa một tràng pháo tay thật lớn!

Tuy nhiên, chắc chắn tôi, cũng như bạn, sẽ không thể nào làm được điều này nếu không được hỗ trợ, giúp đỡ, nên đây có lẽ là lúc để tôi bày tỏ lòng biết ơn. Trước hết, con chân thành cảm ơn gia đình, ba mẹ và chị hai. Tất cả những hành trình con đi qua, những thành công con đạt được, tất cả chỉ trở nên khả thi vì có gia đình. Thay mặt các tân cử nhân Ngành Kỹ thuật Y Sinh, em gửi lời biết ơn sâu sắc nhất đến Giáo Sư Võ Văn Tới và thầy cô. Cảm ơn Thầy Cô đã chăm sóc, dạy dỗ chúng em như con cháu, và em vẫn không biết làm sao cảm ơn Thầy Tới cho đủ vì đã mang Kỹ thuật Y Sinh về cho đất nước Việt Nam này. Về cá nhân mình, em muốn bày tỏ lời cảm ơn to đến mức không thể diễn tả được đến PGS. TS. Nguyễn Thị Hiệp, vì đã là giảng viên hướng dẫn tuyệt vời nhất nhất, hình mẫu tuyệt vời nhất. Và thay mặt toàn bộ các Tân cử nhân, em xin cảm ơn tất cả các Thầy Cô, các anh chị cán bộ của Đại học Quốc Tế, dù Thầy Cô, anh chị có mặt trong hội trường ngày hôm nay hay không, dù Thầy Cô, anh chị có còn làm việc ở Đại Học Quốc Tế hay không. Chân thành cảm ơn mọi người vì đã góp tay chăm sóc, gầy dựng IU được như ngày hôm nay. 

Gửi đến các tân cử nhân ngồi đây, mình rất vinh dự. Mình rất vinh dự vì được đứng đây để nói với tất cả các bạn – những con người tuyệt vời nhất mình có thể tìm được và rất nhiều người còn xứng đáng đứng ở đây hơn mình. Gửi đến những người bạn cùng lab, những nhà nghiên cứu tài năng trong tương lai. Gửi đến những người bạn tài năng và đầy nhiệt huyết của mình ở các câu lạc bộ – đội – nhóm, Hội Sinh viên, Đoàn Thanh niên, các bạn đã giúp cho IU không chỉ là nơi để học. Gửi đến những người bạn ở Art Team, Guitar Club, ISE Art Team hay Inspirit, những nghê sĩ đã hát, nhảy và diễn xuất để làm những năm tháng IU của chúng tươi đẹp hơn và đầy màu sắc. Dù bạn yêu thích điều gì, IU cũng cho bạn cơ hội để tỏa sáng theo cách bạn muốn. Tất cả chúng ta, với những sở thích khác biệt, thế mạnh khác nhau, đã về đây cùng nhau tạo nên một Đại học Quốc Tế đa dạng và nhiều sắc màu. 

Sau buổi lễ tốt nghiệp hôm nay, sau khi bước lên bục danh dự nhận tấm bằng này, hãy bước ra cánh cửa kia và ăn mừng. Chụp thật nhiều hình, ăn mừng  “điên dại” vì đây có thể là cơ hội duy nhất, và cuối cùng của bạn. Và từ hôm nay, chúng ta chính thức gia nhập vào đại gia đình IU Alumni. Từ cùng mái nhà này, những đứa con IU sẽ đi thật xa. Trong các bạn ngồi đây, rồi sẽ có những kỹ sư, những nhà giáo, nhà nghiên cứu, những lãnh đạo, những doanh nhân hay nghệ sĩ. IU chắp cho bạn đôi cánh, nhưng bạn mới là người quyết định bay về phương trời nào. 

Và khi bước ra thế giới ngoài kia, hãy thật tự hào. Hãy tự hào và tự tin, vì bạn đã được đào tạo, chuẩn bị thật tốt; nhưng phải luôn cố gắng để ngày càng hoàn thiện hơn. Phiên bản tốt nhất của bạn vẫn còn có thể trở nên tốt hơn.

Tuy nhiên, hãy khiêm nhường. Vì ngoài kia sẽ còn rất nhiều người giỏi hơn bạn, dù ở mặt này hay mặt khác. Hãy biết lắng nghe, vì ai cũng sẽ có gì đó đáng để dạy bạn.

Và cuối cùng, mình muốn chia sẻ câu nói mình đã xem là kim chỉ nam. “Thà sống một đời đầy những khoảnh khoắc “Ôi thôi lỡ rồi…” hơn là sống một đời chỉ biết “Giá như…”. Khi dòng chảy đổi mới và phát triển đang cuồng cuộn, bạn sẽ cần sự can trường, lòng ham học hỏi, ham thử thách đó để bám kịp, hay thậm chí là dẫn đầu.

Để kết thúc, em xin chúc các vị khách quý, các Thầy Cô, cán bộ thân thương, đến gia đình, phụ huynh đã có mặt ở đây ngày hôm nay thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thịnh vượng. Gửi đến các tân cử nhân, hãy bước ra ngoài kia – mang theo IU bên mình – và làm nên những điều khác biệt cho bản thân, cho gia đình và cho cuộc sống. Chúc các bạn may mắn và thật nhiều thành công.