Vào ngày 11/06/2020,  Khoa Kỹ thuật Y Sinh (KTYS) đã tổ chức vòng chung kết cuộc thi “BME Innovation (Sáng tạo KTYS)” với chủ đề “Improve Your Health”.

Cuộc thi “BME Innovation (Sáng tạo KTYS)” là sân chơi mới cho sinh viên ngành KTYS, nhằm chọn ra các ý tưởng mới, các đề tài nghiên cứu hay, các giải pháp khả thi ứng dụng KTYS trong việc chăm sóc sức khoẻ, chẩn đoán và điều trị các bệnh thường gặp hoặc mãn tính. Các ý tưởng này sẽ góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khoẻ cộng đồng và cải thiện hệ thống y tế. Từ đó khơi dậy và lan tỏa đam mê học tập, nghiên cứu và sáng tạo của sinh viên tại khoa KTYS.

Cuộc thi “BME Innovation (Sáng tạo KTYS)” năm 2020, với chủ đề “Improve Your Health” đã nhận được 23 ý tưởng, đề tài nghiên cứu của các sinh viên, nhóm sinh viên tham gia dự thi. Trong đó, có nhiều ý tưởng và đề tài hay, thiết  thực và có thể phát triển thêm để đưa ra sản phẩm cuối cùng ra thị trường. Nhiều ý tưởng và đề tài nắm bắt kịp xu hướng y tế hiện tại mà thế giới đang quan tâm, như: Phát triển các thiết bị y tế (máy bóp bóng thở tự động, thiết bị chăm sóc cột sống, đồng hồ thông minh, máy ảnh đáy mắt di động, thiết bị phát hiện sâu răng sớm, máy dò chỉ số UV, phần mềm cho bác sĩ da liễu, mặt nạ vạn năng …); phát triển các loại vật liệu mới, các kỹ thuật mới dùng trong Y Sinh (hạt nano nạp Lopinavir để điều trị COVID-19, mặt nạ Polymer, Lai sinh học dựa trên chitosan, axit hyaluronic và alginate cho ứng dụng in sinh học 3D, cải thiện khả dụng sinh học và hoạt tính sinh học của curcumin bằng công nghệ nano,  ….) .

Sau quá trình thẩm định, đánh giá hồ sơ dự thi và chấm thi vòng loại, Ban tổ chức đã lựa chọn được 08 ý tưởng, đề tài nghiên cứu đạt yêu cầu và có tính sáng tạo, khả thi cao tham gia vào vòng chung kết.

Tại vòng chung kết, các tác giả trực tiếp thuyết trình về các nội dung của ý tưởng, đề tài nghiên cứu và demo sản phẩm (nếu có). Ban giám khảo tham gia đánh giá, phản biện các vần đề quan trọng như tính khả thi, cách thức vận hành, … Đồng thời, tư vấn, định hướng thêm cho các ý tưởng, đề tài nghiên cứu trong quá trình triển khai thực tế. 

Kết thúc cuộc thi, Ban Tổ chức đã trao 01 giải nhất với phần thưởng 03 triệu đồng cho đề tài “Máy bóp bóng thở tự động” của nhóm sinh viên: Nguyễn Quốc Hùng, Vũ Đình Mẫn, Nguyễn Trọng Hải và Đinh Quốc Thịnh. 01 Giải nhì với phần thưởng 02 triệu đồng thuộc về đội thi của sinh viên Nguyễn Đình Xuân Vinh với đề tài “Cải thiện khả dụng sinh học và hoạt tính sinh học của curcumin bằng công nghệ nano”. Và 04 giải ba với phần thưởng 500 ngàn đồng.

Từ kết quả cuộc thi “BME Innovation (Sáng tạo KTYS)” có thể thấy sinh viên luôn có nguồn ý tưởng sáng tạo vô hạn cần được khơi dậy, thúc đẩy và phát triển thường xuyên. Thông qua cuộc thi, Khoa KTYS cũng mong muốn có thể là “cầu nối” liên kết các mạnh thường quân, các doanh nghiệp cùng với sinh viên của Khoa, cùng thử sức sáng tạo cũng như khởi nghiệp trong lĩnh vực Y Sinh.

Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc thi: