TTO – Loại ximăng sinh học này giúp giảm tác hại của phẫu thuật, tăng thời gian phục hồi, phù hợp cho người không đủ sức khỏe tiếp nhận những ca phẫu thuật lớn.

Tiêm ximăng sinh học để hàn gắn xương - Ảnh 1.

Nhóm nghiên cứu tạo hạt bột calcium phosphate để làm nguyên liệu cho ximăng – Ảnh: TRỌNG NHÂN

Đó là đề tài nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí International Journal of Polymeric Materials and Polymeric Biomaterials, do nhóm sinh viên bộ môn kỹ thuật y sinh Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP.HCM) thực hiện dưới sự hướng dẫn của TS Nguyễn Thị Hiệp.

Ximăng xương là tên gọi cho vật liệu ứng dụng trong hồi phục tế bào xương sau tổn thương, có thể bổ sung tế bào gốc hay chất tăng trưởng phát triển xương.

Sau 5-10 phút tiêm, hỗn hợp đóng rắn dưới nhiệt độ cơ thể và khỏa lấp theo hình dáng xương. Thành phần chính trong khối keo này là calcium phosphate, chất tạo dính, các hạt nano… kích thích quá trình tái tạo của tế bào xương đúng thời điểm.

TS Nguyễn Thị Hiệp cho biết việc tạo thuốc dạng nano và micro có thể tốn kém và mất thời gian, nhưng các phần còn lại đều không khó sản xuất.

Là một trong các phương pháp phẫu thuật không xâm lấn, ximăng này đặc biệt hữu ích trong điều trị chấn thương chỉnh hình, người bệnh có thể tiêm hỗn hợp này để giảm tác hại của phẫu thuật, tăng thời gian phục hồi, phù hợp cho người không đủ sức khỏe tiếp nhận những ca phẫu thuật lớn.

Nghiên cứu đã thử nghiệm trên xương thỏ, bước đầu chứng minh hoạt chất có khả năng hàn gắn, làm đầy và tái tạo xương trong 2 tháng đầu.